07/04/1862: Trận Shiloh trong Nội chiến Hoa Kỳ kết thúc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Shiloh concludes, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1862, hai ngày giao tranh khốc liệt đã kết thúc gần Pittsburgh Landing, phía tây Tennessee. Trận Shiloh đã trở thành một chiến thắng cho Liên minh miền Bắc sau khi cuộc tấn công của Hợp bang miền Nam bị chặn đứng vào ngày 06/04, và quân tiếp viện miền Bắc đã đẩy lui kẻ thù vào ngày 07/04.

Trận Shiloh bắt đầu khi Tướng Ulysses S. Grant của miền Bắc đưa quân đi dọc theo sông Tennessee tới Pittsburgh Landing, trong một nỗ lực để đến Corinth, Mississippi, cách đó 20 dặm về phía tây nam. Liên minh miền Bắc đã chiếm được Corinth, một trung tâm đường sắt lớn, cho phép phe miền Bắc kiểm soát gần như toàn bộ miền tây Tennessee.

Tại Corinth, Tướng Albert Sidney Johnston của Hợp bang miền Nam đã không đợi Grant mà quyết định phủ đầu. Ông ra lệnh tiến quân về phía Grant và tấn công ngay rạng sáng ngày 06/04. Trong ngày hôm đó, quân Hợp bang đã đẩy lính miền Bắc lùi lại, nhưng vẫn không thể phá vỡ hàng phòng thủ của họ trước khi bóng tối bao trùm, khiến cuộc tấn công phải tạm dừng. Johnston đã thiệt mạng trong ngày đầu tiên, vì vậy Tướng Pierre G. T. Beauregard lên thay ông đảm nhận vị trí chỉ huy lực lượng Hợp bang.

Khi ấy, Grant đã được tiếp viện bởi đoàn quân tiên phong của Buell. Với lợi thế về quân số, Grant liền cho phản công vào ngày 07/04. Lính Hợp bang mệt mỏi từ từ rút lui, nhưng họ đã gây thương vong nặng nề cho lính miền Bắc. Khi màn đêm buông xuống, lính miền Bắc đã đẩy lính miền Nam trở lại Nhà thờ Shiloh, chiếm lại được những cứ điểm quan trọng vừa mất trong ngày hôm trước như Hornets’ Nest, Peach Orchard, và Bloody Pond. Phe miền Nam cuối cùng đã ‘khập khiễng’ rút về Corinth, mang lại một chiến thắng lớn cho Grant.

Cái giá cho chiến thắng này thực sự quá đắt. Lực lượng của Grant và Buell, tổng cộng khoảng 62.000 người, nhưng có 1.754 người thiệt mạng, 8.408 người bị thương và 2.885 người bị bắt giữ hoặc mất tích, nâng tổng số thương vong lên 13.047 người. Trong số 45.000 lính Hợp bang tham gia trận đánh, 1.723 người đã thiệt mạng, 8.012 người bị thương và 959 người mất tích, tức tổng số thương vong là 10.694 người. Con số 23.741 thương vong này cao gấp năm lần con số thương vong trong Trận Bull Run đầu tiên vào tháng 07/1861 và cao hơn tất cả các trận đánh lớn khác trong Nội chiến (Bull Run, Wilson’s Creek, Fort Donelson, và Pea Ridge) cho đến thời điểm đó. Đây là một lời nhắc nhở cho cả hai phe Liên minh lẫn Hợp bang rằng cuộc chiến sẽ còn kéo dài và khốc liệt.