17/12/1862: Ulysses S. Grant trục xuất người Do Thái

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Union General Ulysses S. Grant expels Jews from his military district, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1862, Tướng Liên minh Miền Bắc Ulysses S. Grant đã trút giận lên những nhà đầu cơ bông người Do Thái, những người mà ông cho là đang đứng sau thị trường bông chợ đen. Grant đã ra lệnh trục xuất toàn bộ người Do Thái khỏi quân khu dưới quyền mình, bao gồm các vùng Tennessee, Mississippi và Kentucky.

Vào thời điểm đó, Grant đang cố gắng chiếm Vicksburg, Mississippi, thành trì lớn cuối cùng của quân miền Nam trên sông Mississippi. Quân đội của Grant đã kiểm soát phần lớn lãnh thổ ở phía tây Tennessee, phía bắc Mississippi, và một phần của Kentucky và Arkansas. Tuy nhiên, Grant đã phải xử lý rất nhiều nhà đầu cơ đi theo đoàn quân của mình để tìm kiếm bông. Nguồn cung bông ở miền Bắc đang rất thiếu, và những nhà đầu cơ này có thể mua bông theo kiện lớn ở những vùng lãnh thổ bị chiếm, sau đó nhanh chóng bán chúng để kiếm lời.

Tháng 12/1862, cha của Grant đến thăm ông cùng với những người bạn từ Ohio. Grant nhanh chóng nhận ra rằng những người bạn này, vốn là người Do Thái, chính là những nhà đầu cơ đang nuôi hy vọng tiếp cận được số bông ở các vùng bị chiếm đóng. Grant đã bộc phát cơn giận và quyết định ban hành Sắc lệnh số 11 khét tiếng của mình: “Người Do Thái, tầng lớp vi phạm mọi quy định thương mại do Bộ Tài chính thiết lập và nhiều mệnh lệnh khác của quân khu, sẽ bị trục xuất khỏi quân khu trong vòng 24 giờ kể từ khi sắc lệnh này được ban hành.”

Hậu quả từ sắc lệnh này đã đến rất nhanh. Trong số 30 gia đình Do Thái bị trục xuất khỏi Paducah, Kentucky có Cesar Kaskel, người đã vận động hành lang tại Quốc hội chống lại lệnh này. Ngay sau sự cố, Tổng thống Abraham Lincoln đã ra lệnh cho Grant hủy bỏ sắc lệnh. Grant sau đó thú nhận riêng với vợ rằng những lời chỉ trích về hành động vội vàng của ông là hoàn toàn xứng đáng. Theo lời Julia Grant, vị tướng “không có quyền ra lệnh chống lại bất kỳ tôn giáo nào.”