04/04/1933: Tai nạn khinh khí cầu ở New Jersey

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Dirigible crash kills 73 in New Jersey, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1933, một khinh khí cầu điều khiển được (dirigible) đã bị rơi ở New Jersey, khiến 73 người thiệt mạng trong một trong những thảm họa hàng không đầu tiên trong lịch sử nhân loại. Vào thời điểm nó có chuyến bay đầu tiên vào tháng 8/1931, Akron là khinh khí cầu lớn nhất từng được chế tạo tại Mỹ. Trong quãng đời ngắn ngủi chưa đến hai năm, nó đã liên quan đến hai tai nạn chết người.

Năm 1932, chiếc Akron thực hiện chuyến bay từ New Jersey đến căn cứ quân sự Camp Kearny, gần San Diego, California. Khí cầu đã cố hạ cánh trong gió mạnh, với ba nhóm, mỗi nhóm 30 người, được giao nhiệm vụ kéo khí cầu vào và neo giữ nó xuống đất bằng dây thừng. Nhưng Akron, được bơm đầy heli, đã bắt đầu bay lên trở lại sau khi các nhân viên bắt đầu neo giữ nó. Ba người đàn ông đang bám vào dây neo khi Akron bất ngờ bay lên không trung; hai trong số ba người đã rơi từ độ cao 61m và thiệt mạng. Người thứ ba, Bud Cowart, đã cố gắng bám chặt vào đầu dây suốt hai giờ khi Akron kéo lê ông đi ở độ cao 610m so với mặt đất. Cuối cùng, phi đoàn đã kéo được ông lên khinh khí cầu qua một lỗ trên thân khí cầu.

Tai nạn thứ hai liên quan đến Akron xảy ra vào ngày 4/4/1933, khi Hải quân Mỹ sử dụng khí cầu để thu thập một số dữ liệu kỹ thuật trên bầu trời New Jersey. Người ta biết rõ khí cầu có thể gặp trục trặc trong thời tiết xấu, nhưng bất chấp những cơn dông dữ dội trong khu vực ngày hôm đó, Akron vẫn không được hạ cánh. Trong lúc bay trên Đại Tây Dương, nhầm lẫn trong khâu liên lạc và định hướng của các thành viên phi đoàn đã khiến Akron bay thẳng vào bão thay vì bay vòng qua nó. Gió bão khiến khí cầu lao xuống gần 305m chỉ trong vài giây.

Sau đó, phi đoàn lại mắc thêm sai lầm thứ hai: họ xả hết nước dằn để giúp khí cầu bay lên. Tuy nhiên, việc xả nước dằn đã đẩy Akron lên quá cao và quá nhanh. Các thiết bị và dây cáp quan trọng đều bị phá hủy và toàn bộ hệ thống điều khiển bị mất kiểm soát. Akron cứ thế lao xuống biển.

Khinh khí cầu cứu hộ J-3 được cử đi để giúp phi hành đoàn Akron, nhưng cũng bị rơi trong cơn bão, khiến hai trong số bảy thành viên phi đoàn thiệt mạng. Chỉ có ba trong số 76 thành viên phi đoàn của Akron sống sót sau thảm họa. Một trong những người sống sót là vị chỉ huy đã ra lệnh xả nước dằn định mệnh.

Đây là thảm họa hàng không có thương vong cao nhất kể từ vụ rơi khí cầu đầu tiên được chế tạo tại Mỹ, chiếc Shenandoah, khiến 14 người thiệt mạng vào ngày 03/09/1925.