01/12/1958: Cháy trường học ở Chicago làm 93 người chết

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Ninety students die in Chicago school fire, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1958, vụ hỏa hoạn xảy ra tại một trường tiểu học ở Chicago đã khiến 90 học sinh thiệt mạng.

Trường Đức Mẹ Thiên Thần (Our Lady of Angels School) được điều hành bởi các Nữ Tu Bác Ái (Sisters of Charity) ở Chicago. Năm 1958, có hơn 1.200 học sinh theo học tại trường, vốn là một tòa nhà lớn và đã cũ. Thật không may, người ta đã không quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy trước thời điểm tháng 12/1958. Tòa nhà không có bất kỳ vòi phun nước nào, và cũng không có cuộc diễn tập phòng cháy chữa cháy định kỳ nào được tiến hành. Khi một đám cháy nhỏ bùng phát trong đống rác ở tầng hầm, nó đã dẫn đến thảm họa.

Ngọn lửa có lẽ xuất hiện vào khoảng 2:30 chiều, chỉ trong vòng vài phút, các giáo viên ở tầng một đã ngửi thấy mùi khói. Họ liền dẫn học sinh trong lớp của mình ra bên ngoài, nhưng lại không rung chuông báo động. Người gác cổng của trường phát hiện ra đám cháy lúc 2:42, ông đã hét lên để gọi người rung chuông báo động. Tuy nhiên, hoặc là không ai nghe thấy ông, hoặc là hệ thống báo động không hoạt động bình thường, nên các học sinh trong lớp học trên tầng hai hoàn toàn không hay biết gì về ngọn lửa đang lan nhanh dưới chân mình.

Sau vài phút, ngọn lửa đã lan lên tầng hai. Tất cả bắt đầu hoảng loạn. Một số học sinh đã nhảy ra ngoài cửa sổ để thoát thân. Dù nhóm lính cứu hỏa đến hiện trường đã cố gắng đỡ các em này, nhưng một số vẫn bị thương. Lính cứu hỏa cũng cố gắng đưa thang lên cửa sổ phòng học. Một nữ tu nhanh trí đã cho học sinh của mình bò dưới làn khói và lăn xuống cầu thang, nơi các em được giải cứu. Còn các lớp khác vẫn ở yên trong phòng học của mình, cầu nguyện xin được giúp đỡ.

Khi ngọn lửa cuối cùng được dập tắt vài giờ sau đó, chính quyền phát hiện ra có 90 học sinh và 3 nữ tu đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn.