21/03/1778: Thảm sát Cầu Hancock

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Massacre at Hancock’s Bridge, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1778, chỉ ba ngày sau khi tấn công dân quân thuộc địa New Jersey tại Cầu Quinton, cách Salem, New Jersey ba dặm, lực lượng Trung Quân (Loyalists, trung thành với Anh) và lính đánh thuê người Đức lại tiếp tục tấn công dân quân thuộc địa tại Cầu Hancock, cách Salem năm dặm.

Trong một diễn biến tương tự như một cuộc nội chiến ở New Jersey, Đại tá Charles Mawhood đã chỉ huy cuộc tấn công vào Cầu Quinton, sau đó đe dọa thiêu rụi thị trấn Salem, đồng thời khiến phụ nữ và trẻ em tại đây phải hứng chịu nỗi kinh hoàng từ lực lượng Trung Quân nếu lực lượng dân quân của phe Ái Quốc (Patriots) không chịu đầu hàng.

Đại tá Asher Holmes của phe Ái Quốc hứa sẽ trả đũa các thường dân ủng hộ Trung Quân nếu Mawhood dám thực hiện những lời đe dọa của mình và Mawhood dường như đã nhượng bộ. Tuy nhiên, ba ngày sau, Đại tá John Simcoe, lãnh đạo lực lượng Cảnh vệ Nữ hoàng Anh (Queen’s Rangers) thuộc phe Trung Quân đã bất ngờ tiến đánh lực lượng Ái Quốc vẫn còn đang say ngủ ở Cầu Hancock.

Trong vụ thảm sát ở Cầu Hancock, ít nhất 20 thành viên của dân quân Salem đã mất mạng, một vài người trong số đó bị giết sau khi cố gắng đầu hàng. Phe Trung Quân đã hét lên “Không chừa một ai! Đừng mủi lòng thương xót” khi họ xông vào nhà của Thẩm phán William Hancock, một người theo phe Trung Quân và là chủ nhân ngôi nhà mà những người Ái Quốc đang chiếm, trong khi dân quân Ái Quốc vẫn còn đang ngủ say. Thẩm phán Hancock và anh trai của ông bị bắn chết trong trận hỗn chiến, mặc dù cả hai đều được biết đến là những người trung thành với nước Anh và bản thân họ là những tín đồ Giáo hữu (Quarker) chủ trương phi bạo lực.

*Hình: Nhà của Thẩm phán Hancock – Nguồn: Wikipedia