11/04/1977: Tổng thống Carter tổ chức Lễ lăn trứng Phục sinh tại Nhà Trắng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Carter hosts White House Easter egg roll, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1977, Tổng thống Jimmy Carter, cùng với Đệ nhất Phu nhân Rosalynn Carter, đã tiếp đón một nhóm trẻ em địa phương tại sự kiện “Lăn trứng Phục sinh” (Easter egg roll) truyền thống của Nhà Trắng.

Theo Bill Allman, Giám tuyển Nhà Trắng (White House curator), truyền thống lăn trứng trên bãi cỏ Nhà Trắng có nguồn gốc từ giữa đến cuối thế kỷ 19. Một số người cho rằng Đệ nhất Phu nhân Dolley Madison đã đề xuất ý tưởng tổ chức một sự kiện lăn trứng công cộng vào khoảng năm 1810, và một số gia đình tổng thống có lẽ đã tổ chức các sự kiện tương tự một cách riêng tư từ trước năm 1872.

Các bài báo mô tả sự kiện lăn trứng công khai đầu tiên diễn ra tại khuôn viên trụ sở Quốc hội vào năm 1872. Năm 1876, lượng người khổng lồ tham gia sự kiện lăn trứng, gồm trẻ em và gia đình của chúng, đã dẫm đạp và gây quá nhiều thiệt hại cho bãi cỏ ở trụ sở Quốc hội, đến mức các nhà lập pháp buộc phải thông qua Luật Bảo vệ Cỏ để ngăn chặn thiệt hại thêm. Bằng cách này, họ cũng cấm việc sử dụng khuôn viên trụ sở Quốc hội cho các sự kiện công cộng trong tương lai.

Trẻ em ở Washington D.C. đã phải chờ thêm hai năm trước khi Tổng thống Rutherford B. Hayes tổ chức Lễ lăn trứng Phục sinh chính thức đầu tiên tại khuôn viên Nhà Trắng vào năm 1878. Kể từ đó, gần như mọi đời tổng thống đều tổ chức sự kiện đặc biệt dành cho trẻ em này, trừ phi chiến tranh hoặc thời tiết xấu buộc họ phải hủy bỏ hoặc di dời sang địa điểm khác. Lễ lăn trứng ở Nhà Trắng từng bị đình chỉ trong 12 năm dài, từ khi Mỹ tham gia Thế chiến II vào năm 1941 đến khi việc cải tạo Nhà Trắng dưới thời Eisenhower kết thúc vào năm 1953.

Ngoài lăn trứng Phục sinh theo truyền thống, những người tham dự sự kiện, thường bao gồm gia đình tổng thống, còn được thưởng thức âm nhạc, trò chơi, thức ăn, cưỡi ngựa con, mua đồ lưu niệm, và gặp gỡ Thỏ Phục sinh. Năm 1969, Đệ nhất Phu nhân Pat Nixon đã mặc trang phục Thỏ Phục sinh, và trong hai nhiệm kỳ của Reagan, vợ của Tổng chưởng lý Edwin Meese, bà Ursula, đã sáu lần mặc trang phục này. Cũng vì thế mà Ursula Meese được đặt biệt danh là “Thỏ Meese” (Meester Bunny) dưới thời Reagan. Năm 1974, Tổng thống Nixon đã cho phép ban tổ chức mượn thìa từ bếp Nhà Trắng để phục vụ cho lễ lăn trứng.

Kể từ khi bắt đầu, Lễ lăn trứng Phục sinh ngày càng được tổ chức hoành tráng hơn. Năm 1977, Tổng thống Carter đã bổ sung thêm xiếc và sở thú mini vào các hoạt động vui chơi giải trí trong sự kiện. Năm 1981, những người tham sự kiện có thể xem các chương trình biểu diễn nhạc kịch Broadway, hoặc leo vào giỏ của một khinh khí cầu neo trên mặt đất. Dưới thời chính quyền Clinton, ban tổ chức bắt đầu truyền thống thứ hai là mời các tiểu bang gửi một quả trứng được trang trí bởi một trong những nghệ sĩ địa phương của họ đến Nhà Trắng để trưng bày.