Chuyển động Quốc Phòng (13/04 – 19/04/2024)

Print Friendly, PDF & Email

Thực hiện: Viên Đăng Huy | Hiệu đính: Nguyễn Thế Phương

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Chiến tranh Israel – Hamas – Trung Đông:

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Châu Âu – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Chiến tranh Nga – Ukraine:

Ukraine nói Nga đặt mục tiêu chiếm Chasiv Yar vào ngày 9 tháng 5

Ukraine hôm thứ hai nói Nga đặt mục tiêu chiếm thị trấn Chasiv Yar trước ngày 9 tháng 5 để tạo tiền đề cho một trận chiến quan trọng nhằm giành quyền kiểm soát vùng đất cao ở phía đông nơi Nga đang tập trung tấn công.

Xem thêm tại: Reuters, Ukraine’s top commander says Russia aims to capture Chasiv Yar by May 9. Truy cập ngày 16/4/2024

TT Zelenskyy ký dự thảo luật quân đội mới để tăng cường nghĩa vụ quân sự

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã ký thông qua một dự luật sửa đổi các quy tắc huy động quân đội khi Ukraine tìm cách giải quyết tình trạng thiếu quân trầm trọng. Luật mới bắt buộc nam giới phải cập nhật dữ liệu quân dịch của mình với chính quyền, tăng cường thanh toán cho những người tình nguyện và bổ sung các hình phạt mới cho hành vi trốn nghĩa vụ.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Ukraine’s Zelenskyy signs new army draft law to boost conscription. Truy cập ngày 17/4/2024

Đức gửi tên lửa mới tới Ukraine

Đức sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống phòng không và tên lửa phòng không Patriot do Mỹ sản xuất vào “thời điểm quan trọng” khi Kyiv cố gắng bảo vệ hệ thống năng lượng của mình khỏi Nga. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh đang nỗ lực gửi thêm hệ thống phòng không tới Ukraine, chủ yếu là hệ thống Patriot. Ông Stoltenberg cho biết sẽ viện trợ thêm các hệ thống phòng thủ khác như hệ thống tên lửa đất đối không NASALS.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Germany to send new missiles to Ukraine as army struggles on eastern front. Truy cập ngày 14/4/2024; Reuters, NATO working on more air defences for Ukraine, Stoltenberg says. Truy cập ngày 19/4/2024

Chiến tranh Israel – Hamas – Trung Đông:

Quân đội Israel huy động quân dự bị tham gia nhiều chiến dịch ở Gaza

Quân đội Israel hôm chủ nhật cho biết họ sẽ sớm điều động hai sư đoàn dự bị tới Gaza. Đầu tháng này, Israel đã rút một số lực lượng ra khỏi Gaza, đồng thời cho biết quân đội sẽ chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo trên lãnh thổ này, bao gồm cả khu vực phía nam Rafah.

Xem thêm tại: Reuters, Israeli military calling up reservists for more Gaza operations. Truy cập ngày 15/4/2024

Hezbollah phóng tên lửa và drone  vào miền bắc Israel, làm bị thương 14 binh sĩ Israel

Hezbollah của Lebanon hôm thứ Tư cho biết họ đã phóng tên lửa và drone  vào một cơ sở quân sự ở miền bắc Israel để trả đũa các cuộc tấn công của Israel khiến các thành viên Hezbollah thiệt mạng.

Xem thêm tại: Reuters, Hezbollah launches missiles and drones at northern Israel, wounding 14 Israeli soldiers. Truy cập ngày 18/4/2024

Iran phóng hàng trăm tên lửa, drone  trong cuộc tấn công trực tiếp đầu tiên vào Israel

Iran đã phóng hơn 300 drone, tên lửa đạn đạo và hành trình chống lại Israel, trong một cuộc tấn công chưa từng có nhằm đáp trả cuộc đột kích của Israel vào lãnh sự quán Iran ở Syria hai tuần trước.

Xem thêm tại: Al Jazeera, Iran launches hundreds of missiles, drones in first direct attack on Israel. Truy cập ngày 14/04/2024

Quân đội Mỹ tiêu diệt 80 drone , 6 tên lửa phóng từ Iran, Yemen

Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ cho biết Lực lượng Mỹ hôm thứ Bảy và Chủ nhật đã phá hủy hơn 80 drone tấn công và ít nhất sáu tên lửa đạn đạo nhằm vào Israel từ Iran và Yemen.

Xem thêm tại: Reuters, US military destroyed 80 drones, 6 missiles launched from Iran, Yemen, US Centcom says. Truy cập ngày 16/4/2024

Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương:

Bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc và Mỹ tổ chức các cuộc đàm phán thực chất đầu tiên sau gần 18 tháng

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc Đổng Quân đã tổ chức các cuộc đàm phán thực chất đầu tiên sau gần 18 tháng khi hai nước nỗ lực khôi phục quan hệ quân sự. Lần tương tác quan trọng gần đây nhất của Bộ Trưởng Austin với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc là vào tháng 11 năm 2022 khi ông gặp Ngụy Phượng Hòa ở Campuchia.

Xem thêm tại: Reuters, China, US defence chiefs hold first substantive talks in nearly 18 months. Truy cập ngày 18/4/2024

Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ tổ chức tập trận hải quân trước mối đe dọa từ Triều Tiên

Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ đã tổ chức các cuộc tập trận hải quân chung với sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ. Washington, Seoul và Tokyo đã tiến hành các cuộc tập trận tác chiến chống tàu ngầm nhằm cải thiện phản ứng của họ trước các mối đe dọa dưới nước của Triều Tiên, bao gồm từ tàu ngầm và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Xem thêm tại: Reuters, South Korea, Japan, US hold naval drills amid N.Korea threats. Truy cập ngày 13/4/2024

Lực lượng Philippines và Mỹ diễn tập chiếm lại đảo trong cuộc tập trận chung

Các lực lượng Philippines và Mỹ sẽ mô phỏng việc chiếm lại các đảo bị kẻ thù chiếm đóng trong cuộc tập trận quân sự chung Balikatan bắt đầu vào tuần tới tại các khu vực đối diện với Đài Loan và Biển Đông. Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 16.700 binh sĩ, những người sẽ huấn luyện về an ninh hàng hải, phòng không và phòng thủ tên lửa, tấn công tên lửa năng động, phòng thủ mạng và các hoạt động thông tin. Ngoài ra, Mỹ cũng sẽ triển khai Bệ phóng mặt đất mới Typhon, có khả năng hỗ trợ tên lửa hành trình Tomahawk và SM-6, đến miền Bắc Philippines để tập trận.

Xem thêm tại: The Strait Times, Philippines, US forces to train in retaking island in joint military drills. Truy cập ngày 18/4/2024; Naval News, U.S. Army Deploys New Missile Launcher To The Philippines. Truy cập ngày 16/4/2024

Tổng thống Marcos không có dự định cấp cho Mỹ quyền tiếp cận nhiều căn cứ hơn

Philippines không có kế hoạch cấp cho Mỹ quyền tiếp cận thêm căn cứ quân sự. Bắc Kinh trước đây cáo buộc Philippines “thêm dầu vào lửa” khi Manila tăng số lượng căn cứ mà quân đội Mỹ có thể sử dụng lên 9 từ 5 căn cứ, với các địa điểm mới nằm gần các điểm nóng tiềm tàng.

Xem thêm tại: Reuters, Philippines’ Marcos has no plans to grant U.S. access to more bases. Truy cập ngày 15/4/2024

Phiến quân Myanmar nói rằng họ đã đẩy lùi nỗ lực của chính quyền để lấy lại thị trấn biên giới

Một nhóm kháng chiến Myanmar hôm chủ nhật cho biết các máy bay chiến đấu của họ đã đẩy lùi nỗ lực của quân đội chính quyền nhằm tiến vào thị trấn trọng điểm Myawaddy dọc biên giới Thái Lan đã bị phiến quân chiếm giữ vào tuần trước. Thị trấn biên giới Myawaddy, tiếp giáp với Thái Lan, đã bị liên minh các lực lượng chống chính quyền do Liên minh quốc gia Karen lãnh đạo vào hôm thứ năm. Song song với đó, Trung Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận phòng không và bắn đạn thật gần biên giới với Myanmar từ thứ tư.

Xem thêm tại: Reuters, Myanmar rebels say they have repelled junta push to take back border town. Truy cập ngày 16/4/2024; China’s military plans more drills near Myanmar border. Truy cập ngày 18/4/2024

Tàu chiến Trung Quốc ở căn cứ Campuchia trong nhiều tháng

Một số hình ảnh vệ tinh đã cho thấy hai tàu chiến Trung Quốc đã có mặt tại Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia trong suốt 5 tháng qua. Trung Quốc đã ủng hộ việc mở rộng quy mô lớn tại địa điểm trên Vịnh Thái Lan và là nước đầu tiên đưa tàu chiến đến một bến tàu mới vào cuối năm ngoái.

Xem thêm tại: Nikkei Asia, Chinese warships at Cambodian base for months, CSIS analysis shows. Truy cập ngày 19/4/2024

Lực lượng an ninh Ấn Độ giết chết ít nhất 29 người theo chủ nghĩa Mao trong cuộc đấu súng

Lực lượng an ninh Ấn Độ đã giết chết ít nhất 29 người bị tình nghi là phiến quân theo chủ nghĩa Mao trong một cuộc đấu súng ở bang Chhattisgarh miền trung hôm thứ Ba. Những người nổi dậy, được biết đến với cái tên Naxalites và được cho là theo một hình thức chủ nghĩa cộng sản do cố lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông truyền bá, nói rằng họ đang đấu tranh cho người nghèo ở nông thôn.

Xem thêm tại: SCMP, Indian security forces kill at least 29 Maoists in gun battle. Truy cập ngày 18/4/2024

Tên lửa, drone  và tàu chiến là ưu tiên hàng đầu khi Australia lên kế hoạch tăng cường quốc phòng trị giá 32 tỷ USD

Úc sẽ tăng chi tiêu quốc phòng thêm 32 tỷ USD trong thập kỷ tới và cải tổ các chương trình vũ khí của mình để tập trung vào tên lửa, drone  và tàu chiến khi nước này lo ngại về khả năng xảy ra xung đột ở Thái Bình Dương giữa Trung Quốc và Mỹ.

Xem thêm tại: Reuters, Missiles, drones and warships the priority as Australia plans $32 bln defence boost. Truy cập ngày 18/4/2024

Châu Âu – Châu Phi – Mỹ Latinh:

Nga có thể sẵn sàng tấn công NATO trong 5-8 năm tới

Quan chức quân sự hàng đầu của Đức cho biết Nga có thể sẵn sàng về mặt quân sự để tấn công các nước NATO trong thời gian từ 5 đến 8 năm nếu nước này chọn làm như vậy một khi nước này đã xây dựng lại lực lượng bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến Ukraine. Tuy nhiên, Moscow thường xuyên bác bỏ những cáo buộc của phương Tây rằng họ có thể coi một cuộc tấn công vào NATO là hoàn toàn vô nghĩa.

Xem thêm tại: Reuters, Russia may be ready to attack NATO in 5-8 years, German official says. Truy cập ngày 19/4/2024

Trung Quốc hỗ trợ đáng kể cho Nga để mở rộng sản xuất vũ khí khi chiến tranh Ukraine tiếp diễn

Trung Quốc đang giúp Nga tăng cường cơ sở công nghiệp quốc phòng với số lượng đáng kể máy công cụ, động cơ drone và động cơ phản lực cũng như công nghệ tên lửa hành trình, vi điện tử và nitrocellulose mà Nga sử dụng để sản xuất nhiên liệu đẩy cho vũ khí. Các công ty của Trung Quốc và Nga cũng đã hợp tác cùng nhau để sản xuất drone ở Nga.

Xem thêm tại: CNN, China is giving Russia significant support to expand weapons manufacturing as Ukraine war continues, US officials say. Truy cập ngày 13/4/2024

Gián điệp Trung Quốc nhắm vào các ngành công nghiệp Hà Lan để tăng cường quân sự

Gián điệp Trung Quốc đã nhắm mục tiêu vào các ngành công nghiệp bán dẫn, hàng không vũ trụ và hàng hải của Hà Lan để cố gắng củng cố lực lượng vũ trang của Trung Quốc. Các cơ quan tình báo Hà Lan lần đầu tiên công khai cáo buộc Trung Quốc thực hiện hoạt động gián điệp mạng vào tháng 2, khi họ cho biết các gián điệp mạng được nhà nước hậu thuẫn đã giành được quyền truy cập vào mạng lưới quân sự Hà Lan vào năm ngoái.

Xem thêm tại: Reuters, Chinese spies target Dutch industries to strengthen military, intelligence agency says. Truy cập ngày 19/4/2024

Argentina mua 24 máy bay chiến đấu F-16

Argentina đã chính thức ký hợp đồng mua 24 máy bay F-16A/B cũ của Đan Mạch bên cạnh tên lửa Sidewinder và AMRAAM khi Argentina có kế hoạch khôi phục năng lực đánh chặn siêu thanh sau nhiều năm.

Xem thêm tại: UKDJ, Argentina has purchased 24 F-16 fighter jets. Truy cập ngày 17/4/2024