20/04/1689: Bao vây Derry

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Siege of Derry begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1689, James II, cựu vương Anh, đã phát động cuộc bao vây Derry, một thành trì của các tín đồ Tin lành ở Bắc Ireland.

Năm 1688, James II, một người Công giáo, đã bị người con gái theo Tin lành của ông là Mary, và chồng bà, William xứ Orange, lật đổ trong một cuộc đảo chính không đổ máu được gọi là Cách mạng Vinh quang. James chạy trốn sang Pháp, và sang năm 1689, ông tiến vào Ireland, hy vọng kích động những người ủng hộ Công giáo ở đó và giành lại ngai vàng Anh. Được lực lượng Pháp hỗ trợ, James chiếm Dublin vào cuối tháng 3 và đến tháng 4 thì kéo quân đến Derry, thị trấn phía bắc nơi những người Ireland ủng hộ Anh đã chạy trốn đến.

Vào ngày 20/04/1689, sau khi bao vây Derry, James bắt đầu cho bắn phá thành trì kiên cố này, gây ra hỏa hoạn tàn khốc và thương vong đáng kể. Tuy nhiên, bất chấp cuộc tấn công này và nhiều cuộc tấn công khác, thành phố vẫn từ chối đầu hàng, và những người dân quân bảo vệ Derry đã liên tiếp đẩy lùi các đợt tấn công của lính tráng dưới quyền James. Đối mặt với khả năng xảy ra nạn đói, George Walker, đồng thống đốc thị trấn, và cũng là một giáo sĩ Anh giáo, đã có những bài thuyết giảng công khai truyền cảm hứng, kêu gọi người dân kiên trì kháng cự. Cuối cùng, vào ngày 1/8, sau 105 ngày bị bao vây, quân đội Anh đã đến giải phóng thành phố Tin lành, và James đành rút lui.

Mười một tháng sau, tại Trận Boyne ở miền đông Ireland, James đã gánh chịu thất bại cuối cùng trước quân đội của William và Mary. George Walker, người bảo vệ Derry, cũng đã thiệt mạng trong trận chiến.