20/06/1875: Ngày mất Joe Meek

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mountain man Joe Meek dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1875, Joe Meek, bậc thầy kể chuyện phiêu lưu miền biên giới, đã qua đời tại trang trại của ông ở Oregon. Cuộc đời ông cũng tràn ngập sự phiêu lưu mạo hiểm như chính những câu chuyện ông kể.

Sinh ra ở Virginia năm 1810, Meek là một chàng trai thân thiện và vui tính, nhưng ông lại quá hiếu động để có thể học hành chăm chỉ. Ở tuổi 16, Meek mù chữ chuyển hướng đi về miền Tây để gặp hai người anh trai khi đó đang ở Missouri. Trong những năm tiếp theo, ông tự học đọc và viết, nhưng cách đánh vần và ngữ pháp của ông vẫn rất độc đáo trong suốt cuộc đời ông.

Đầu năm 1829, Meek gia nhập đoàn thám hiểm đầy tham vọng của William Sublette để bắt đầu buôn bán lông thú ở Viễn Tây. Trong thập kỷ tiếp theo, Meek rong ruổi khắp miền Tây, say sưa với cuộc sống phiêu lưu và độc lập của một người đàn ông miền núi (mountain man). Với chiều cao 1m88 và bộ râu rậm rạp, Meek trở thành nhân vật được yêu thích tại các cuộc gặp gỡ thường niên của những người đàn ông miền núi, nơi ông kể cho bạn bè nghe những câu chuyện hài hước và thường là phóng đại về những cuộc phiêu lưu vùng hoang dã của mình. Là một thợ săn gấu xám nổi tiếng, Meek tuyên bố rằng ông thích “chọc giận” con vật nguy hiểm trước khi giết chúng – đây là một biến thể của một tục lệ của người Mỹ bản địa, trong đó họ hạ nhục kẻ thù là con người bằng cách chạm vào họ bằng một cây gậy dài. Meek cũng kể lại rằng mình từng vật lộn với một con gấu xám bằng tay không trước khi bổ chiếc rìu tomahawk vào thẳng đầu con vật.

Trải qua nhiều năm, Meek đã thiết lập được mối quan hệ tốt đẹp với nhiều người Mỹ bản địa, và ông đã kết hôn với ba phụ nữ Mỹ bản địa, bao gồm cả con gái của một tù trưởng người Nez Perce. Tuy nhiên, ông cũng thường xuyên chiến đấu với các bộ lạc thù địch với việc những người đàn ông miền núi xâm nhập vào lãnh thổ của họ. Mùa xuân năm 1837, Meek suýt bị giết bởi một chiến binh Blackfeet đang nhắm bắn ông bằng cung trong khi Meek cố gắng nạp lại khẩu súng Hawken của mình. May mắn cho Meek, người chiến binh đã đánh rơi mũi tên đầu tiên khi kéo cung, và người đàn ông miền núi đã có thêm thời gian để nạp đạn và bắn

Năm 1840, Meek nhận ra rằng thời kỳ vàng son của những người buôn bán thú tự do đang đi đến hồi kết. Cùng với một người đàn ông miền núi khác, Meek và người vợ thứ ba của ông đã hướng dẫn một trong những đoàn xe ngựa đầu tiên băng qua dãy núi Rocky trên Đường mòn Oregon. Meek đến định cư tại Thung lũng Willamette trù phú ở phía tây Oregon, trở thành một nông dân và tích cực khuyến khích những người Mỹ khác tham gia cùng mình. Năm 1847, Meek dẫn đầu một phái đoàn đến Washington, D.C., yêu cầu sự bảo vệ quân sự khỏi các cuộc tấn công của người Mỹ bản địa và trao quy chế lãnh thổ cho Oregon. Mặc dù đến nơi trong tình trạng “rách rưới, bẩn thỉu, và tệ hại”, Meek sớm trở thành một người nổi tiếng ở thủ đô. Người miền Đông thích thú với tính hài hước sôi nổi của Meek khi ông tuyên bố mình là “đặc phái viên và đại sứ đặc mệnh toàn quyền từ Cộng hòa Oregon tới Tòa án Mỹ.” Quốc hội đã đáp lại bằng cách biến Oregon thành một lãnh thổ chính thức của Mỹ và Meek trở thành một cảnh sát Mỹ (marshal).

Meek trở lại Oregon và dấn thân sâu hơn vào chính trị, cuối cùng giúp thành lập Đảng Cộng hòa Oregon. Sau đó, ông về hưu tại trang trại của mình, nơi ông qua đời vào ngày này năm 1875 ở tuổi 65.