Thế giới hôm nay: 06/08/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc vì lo ngại suy thoái kinh tế và bong bóng trí tuệ nhân tạo. Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones và S&P 500 của Mỹ đã giảm mạnh nhất trong gần hai năm, lần lượt giảm 2,6 %— hơn 1.000 điểm — và 3%. Stoxx Europe 600 giảm 2,2% khi đóng cửa. Topix, chỉ số chuẩn của Nhật Bản, cũng lao dốc 12%. Nhu cầu trái phiếu đang tăng vọt khi các nhà đầu tư tìm cách đổ tiền vào các tài sản an toàn hơn.

Một thẩm phán tại Washington, DC, đã trao cho Bộ Tư pháp Hoa Kỳ một chiến thắng trước Google, với phán quyết gã khổng lồ công nghệ đã vi phạm luật chống độc quyền để thống trị lĩnh vực tìm kiếm trực tuyến. Thẩm phán đồng ý rằng hành động của Google — trả hàng tỷ đô la cho Apple và các công ty khác để được chọn là công cụ tìm kiếm mặc định trên nền tảng của họ — đã tạo ra rào cản gia nhập đối với các đối thủ cạnh tranh. Đây là một trong số nhiều vụ kiện chống độc quyền lớn mà chính phủ Hoa Kỳ đã khởi xướng.

Sheikh Hasina, thủ tướng Bangladesh, đã từ chức và chạy trốn khỏi đất nước trên một chiếc trực thăng đến Ấn Độ, sau nhiều tuần xảy ra đụng độ chết người giữa người biểu tình và cảnh sát. Người biểu tình được cho là đã xông vào dinh thự của bà. Tổng tư lệnh quân đội Waker-Uz-Zaman cho biết ông sẽ thành lập một chính phủ lâm thời. Ít nhất 95 người, bao gồm 13 cảnh sát, đã thiệt mạng vào Chủ Nhật khi người biểu tình xuống đường kêu gọi bà từ chức. Khoảng 150 người đã thiệt mạng trong các cuộc tuần hành vào tháng trước phản đối một chương trình hạn ngạch việc làm gây tranh cãi của chính phủ.

Một phát ngôn viên của bộ trưởng ngoại giao Iran cho biết nước ông có “quyền” trừng phạt Israel sau vụ ám sát Ismail Haniyeh, nhà lãnh đạo chính trị của Hamas, trên lãnh thổ Iran. Trước đó, Hezbollah, một lực lượng dân quân Lebanon được Iran hậu thuẫn, đã bắn một loạt tên lửa vào Israel để đáp trả “các cuộc tấn công và ám sát” của Lực lượng Phòng vệ Israel. Người ta đang lo ngại xung đột ở Trung Đông sẽ leo thang.

Brazil sẽ đại diện cho Argentina và Peru tại Venezuela sau một cuộc tranh cãi ngoại giao nổ ra sau cuộc bầu cử Venezuela hôm 28 tháng 7. Chính phủ của Nicolás Maduro, vốn không đưa ra bằng chứng nào cho tuyên bố chiến thắng của mình, đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Argentina và Peru vì hai nước này công nhận ứng cử viên phe đối lập là người chiến thắng. Venezuela cũng trục xuất các nhà ngoại giao từ Chile, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Panama và Uruguay.

Thủ tướng Anh Keir Starmer đã công bố một “đội quân thường trực” gồm các sĩ quan cảnh sát để ứng phó với tình trạng bạo loạn chống nhập cư trên khắp cả nước. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 400 người vào cuối tuần. Tại Rotherham, tội phạm thậm chí tìm cách đốt cháy một khách sạn nơi những người xin tị nạn đang lưu trú. Tại Middlesbrough, đám đông cực hữu đã giao tranh dữ dội với người châu Á địa phương.

Bão Debby đổ bộ vào Florida giết chết ít nhất bốn người và gây lũ lụt nghiêm trọng ở một số khu vực của tiểu bang. Cơ quan kiểm soát biên giới của Hoa Kỳ cho biết họ đã thu hồi được 25 gói cocaine — một lượng hàng nặng 32kg trị giá 1 triệu đô la — dạt vào một bãi biển ở phía nam Florida Keys khi cơn bão ập đến. Lũ quét dự kiến ​​sẽ xảy ra ở Georgia cũng như Nam và Bắc Carolina.

Con số trong ngày: 12%, là mức giảm của chỉ số chứng khoán Topix của Nhật Bản vào ngày 5 tháng 8, tệ nhất kể từ năm 1987.

TIÊU ĐIỂM

Kamala Harris sắp công bố đối tác tranh cử

Kamala Harris chỉ có vài tuần, thay vì vài tháng như thường lệ, để chọn ứng viên phó tổng thống. Bà được cho là sẽ công bố lựa chọn của mình vào thứ Ba, vài giờ trước một cuộc mít tinh chung tại Philadelphia. Sau đó, hai ứng viên của đảng Dân chủ sẽ bắt đầu chuyến đi vận động trong tuần này khắp các bang chiến trường, đến Wisconsin, Michigan, Bắc Carolina, Georgia, Arizona và Nevada.

Bà Harris được cho là đã phỏng vấn vòng cuối cùng với ba ứng viên: Mark Kelly, một thượng nghị sĩ đến từ Arizona; Josh Shapiro, thống đốc Pennsylvania; và Tim Walz, thống đốc Minnesota. Cả ba người đều là nam da trắng. Ông Kelly và Shapiro là hai nhân vật trung dung đến từ hai bang chiến trường. Ông Walz thiên tả hơn, và bang của ông an toàn hơn cho đảng Dân chủ. Nhưng xuất thân từ vùng Trung Tây nông thôn sẽ giúp ông thu hút được những cử tri ôn hòa trên khắp khu vực.

Ảnh hưởng của ứng viên phó tổng thống đến kết quả bầu cử thường không lớn. Nhưng một lựa chọn tồi có thể gây thiệt hại. Bà Harris hy vọng lựa chọn bà đưa ra vào ngày mai sẽ duy trì được đà tiến hiện tại của bà.

Mỹ tăng cường liên minh quân sự với Úc

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và bộ trưởng quốc phòng Lloyd Austin đã tổ chức các cuộc đàm phán an ninh thường niên với những người đồng cấp Úc tại Annapolis, Maryland vào thứ Ba, sau các cuộc họp tương tự gần đây với Nhật Bản và Philippines. Chính quyền Biden đang tăng cường mạng lưới liên minh ở châu Á để chống lại các động thái quân sự của Trung Quốc. Úc, nơi dù nằm ngoài tầm bắn của hầu hết các loại vũ khí Trung Quốc, là một phần quan trọng của mạng lưới đó. Các đối tác đang cùng nhau nâng cấp các căn cứ quân sự của Úc, tiến hành nhiều cuộc tập trận chung hơn và thúc đẩy sản xuất vũ khí. Dựa trên AUKUS, một hiệp ước phòng thủ ba bên bao gồm cả Anh, Mỹ có kế hoạch trang bị cho Úc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Cả hai bên đều muốn khoa trương những tiến bộ của các sáng kiến. Hiện tại, “liên minh không thể phá vỡ,” như lời ông Austin, có sự ủng hộ của cả hai đảng ở cả hai nước. Tuy vậy, một số người ở Úc lo ngại về độ tin cậy của Mỹ và phàn nàn rằng liên minh này khiến họ có nhiều khả năng bị lôi kéo vào một cuộc chiến ở châu Á hơn.

Reddit đi đúng hướng

Mạng xã hội Reddit sẽ công bố thu nhập quý vào thứ Ba. Nền tảng truyền thông xã hội này đã lên sàn vào tháng 3; báo cáo thu nhập đầu tiên của công ty vào tháng 5 cho thấy mức tăng trưởng doanh thu vững chắc và lượng người dùng cao kỷ lục, khiến giá cổ phiếu của công ty tăng vọt. Người dùng Reddit — khoảng 80 triệu người mỗi ngày — kết nối thông qua sở thích chung trên các diễn đàn (gọi là “subreddit”), bao gồm các chủ đề từ hình ảnh động vật lạ đến hướng dẫn làm bánh. Hoạt động kinh doanh chính của công ty là bán quảng cáo, với khoảng 800 triệu đô la doanh thu quảng cáo vào năm ngoái.

Trong nỗ lực thúc đẩy doanh số, Reddit gần đây đã mua Memorable AI, một công ty khởi nghiệp chuyên sử dụng trí tuệ nhân tạo để giúp các nhà tiếp thị tạo ra quảng cáo tốt hơn. Nhưng một yếu tố lớn hơn trong việc tạo ra doanh thu là tăng lưu lượng truy cập web, mà Reddit gần đây đã có kết quả xuất sắc. Hồi tháng 5, CEO Steve Huffman cho biết công ty đã đầu tư vào việc tăng tốc trang web, giúp họ có thứ hạng tốt hơn trên các tìm kiếm của Google. Thu nhập mới nhất có thể sẽ cho thấy Reddit phụ thuộc vào thuật toán của Google đến đâu.