Thế giới hôm nay: 22/08/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Ukraine đã tiến hành “một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái lớn nhất từ ​​trước đến nay” vào Moscow, theo thị trưởng thủ đô Nga, Sergei Sobyanin. Bộ quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không đã bắn hạ 11 máy bay không người lái trên thành phố và các khu vực xung quanh, với tổng cộng 45 máy bay không người lái bị đánh chặn trên lãnh thổ Nga. Những cuộc tấn công như vậy rất hiếm khi xảy ra — vì Ukraine chủ yếu nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay và nhà máy lọc dầu.

Barack Obama cho biết nước Mỹ đã “sẵn sàng cho một chương mới” với Kamala Harris làm tổng thống, khi ông có bài phát biểu quan trọng vào thứ Ba tại Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ. Cựu tổng thống cũng chỉ trích việc Donald Trump sử dụng “những biệt danh trẻ con và các thuyết âm mưu điên rồ” cũng như “tâm lý ám ảnh kỳ lạ về quy mô đám đông” của ông. Trước đó, cựu đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã có bài phát biểu tại đại hội và mô tả bà Harris là “một trong những người đủ tiêu chuẩn nhất” từng tranh cử tổng thống.

Ford tuyên bố hủy bỏ kế hoạch sản xuất một chiếc SUV điện lớn và sẽ chuyển sang phiên bản hybrid xăng-điện. Nhà sản xuất ô tô Mỹ cũng sẽ dời ngày ra mắt xe tải điện F-150 từ năm 2025 sang cuối năm 2027. Nhu cầu ô tô chạy bằng pin đã đình trệ ở Mỹ; và Ford dự kiến ​​sẽ mất 5 tỷ đô la cho xe điện trong năm nay.

Target phục hồi sau bốn quý doanh số giảm. Gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ cho biết doanh số đã cải thiện trong quý 2, đảo ngược tình trạng sụt giảm kéo dài cả năm qua. Target đã hạ giá khoảng 5.000 mặt hàng chủ lực để thu hút người mua trở lại. Chuỗi cửa hàng này cho biết doanh số bán các sản phẩm tuỳ ý – chẳng hạn như quần áo và đồ trang trí nhà cửa, vốn nhạy cảm hơn với lạm phát – vẫn tiếp tục cải thiện.

Trung Quốc đáp trả thuế quan của EU đối với xe điện xuất khẩu của mình bằng cuộc điều tra đối với một số mặt hàng sữa nhập khẩu từ châu Âu. Hôm thứ Ba, Ủy ban châu Âu cho biết ô tô Tesla sẽ chịu mức thuế thấp hơn so với các loại xe điện khác do Trung Quốc sản xuất. Trung Quốc đã sử dụng điều tra chống bán phá giá đối với các sản phẩm nông nghiệp của châu Âu, gần đây nhất là thịt lợn, như một phản ứng trả đũa trong cuộc chiến thương mại đang leo thang.

Chính phủ Anh đã cam kết trục xuất thêm nhiều người xin tị nạn không thành công khi nước này vật lộn để cắt giảm tình trạng di cư bất hợp pháp. Bộ trưởng nội vụ Yvette Cooper đã cam kết một hệ thống “được kiểm soát tốt hơn.” Bộ của bà có kế hoạch “tăng cường thực thi và trả lại các chuyến bay.” Bộ sẽ thuê thêm 100 sĩ quan tình báo mới để nhắm vào các băng nhóm buôn lậu và mở lại các trung tâm trục xuất người nhập cư.

Úc cấp giấy phép môi trường cho một trang trại năng lượng mặt trời và pin, mà bộ trưởng môi trường đã quảng cáo là lớn nhất thế giới. Theo bộ trưởng, dự án trị giá 24 tỷ đô la này sẽ cung cấp điện trong nước cũng như cho các khách hàng công nghiệp ở Singapore và “giúp biến Úc thành một siêu cường năng lượng tái tạo.” SunCable, công ty đứng sau dự án, hy vọng sẽ bắt đầu sản xuất năng lượng sớm nhất là vào năm 2030.

Con số trong ngày: 93 triệu, là số hộ chiếu Ấn Độ hợp lệ, tăng từ 52 triệu của một thập niên trước.

TIÊU ĐIỂM

Bài phát biểu quan trọng của Kamala Harris tại Đại hội đảng Dân chủ

Trong mọi đại hội chính trị của Mỹ, ứng viên tổng thống của đảng luôn là nhân vật chính. Nhưng khi Kamala Harris phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của đảng Dân chủ ở Chicago vào thứ Năm, bà sẽ được chào đón nồng nhiệt hơn bất kỳ đảng viên Dân chủ nào kể từ khi Barack Obama được đề cử lần đầu vào năm 2008. Mặc dù né tránh báo chí và chưa bao giờ giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống, bà Harris đã biến đảng thành của riêng mình.

Nhưng ẩn sau vẻ đoàn kết và nhiệt tình này là những câu hỏi mà bà sẽ cần phải giải đáp. Bà bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2020 với vị thế tốt, nhưng một nền tảng chính sách lộn xộn và trình bày kém đã khiến bà phải kết thúc sớm. Tại Chicago, bà sẽ đi trên một ranh giới mong manh giữa việc lan tỏa sự tự tin, được củng cố bởi thăm dò dự luận​, và ngăn chặn sự tự mãn. Bà cũng sẽ nhắc nhở với đại hội rằng cử tri nói chung có quan điểm rất khác về chính sách so với các đảng viên Dân chủ.

Hindenburg tiếp tục đào sâu câu chuyện Adani

Hồi tháng 1 năm 2023, Hindenburg Research, một công ty bán khống tại New York, đã cáo buộc Adani Group, một trong những tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ, sử dụng các quỹ nước ngoài để nâng khống giá trị của mình. Công ty phủ nhận các khiếu nại và Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Ấn Độ cho biết họ không tìm thấy bằng chứng nào về hành vi sai trái. Nhưng tháng này Hindenburg đã bắn thêm một loạt đạn nữa, với cáo buộc cuộc điều tra của Uỷ ban bị tác động bởi xung đột lợi ích liên quan đến chủ tịch Madhabi Puri Buch.

Đảng Quốc đại đối lập đã kêu gọi biểu tình trên toàn quốc vào thứ năm. Đảng đang yêu cầu bà Buch từ chức; và họ cũng muốn làm bẽ mặt chính phủ của thủ tướng Narendra Modi. Họ có thể không đạt được bất kỳ mục tiêu nào, khi bà Buch, Uỷ ban và Adani đều phủ nhận các cáo buộc. Trong khi đó, định giá chung của các công ty niêm yết trong hệ sinh thái Adani, ban đầu đã giảm sau khi Hindenburg đăng các khiếu nại, phần lớn đều đã phục hồi. Lời kêu gọi biểu tình của đảng Quốc đại là một thử nghiệm xem các cáo buộc về Adani có chạm được đến dây thần kinh cảm xúc của người dân hay không.

Swiss Re công bố kết quả kinh doanh

Swiss Re, công ty tái bảo hiểm lớn thứ hai thế giới (chuyên bảo hiểm rủi ro cho các công ty bảo hiểm), sẽ công bố kết quả kinh doanh nửa đầu năm vào hôm nay. Đây sẽ là cuộc gọi công bố thu nhập đầu tiên dưới thời giám đốc điều hành mới Andreas Berger, người lên tiếp quản vào tháng 7. Công ty ước tính các khoản lỗ bảo hiểm do thảm họa thiên nhiên gây ra là 60 tỷ đô la trên toàn cầu trong nửa đầu năm nay, một con số cao hơn 60% so với mức trung bình mười năm. Các cơn giông bão nghiêm trọng, chủ yếu ở Hoa Kỳ, chiếm hơn hai phần ba tổng số tiền này.

Bất chấp những thảm họa như vậy, các công ty tái bảo hiểm đã hoạt động tốt gần đây khi giá bảo hiểm (và tái bảo hiểm) tài sản tăng vọt. Trí tuệ nhân tạo cũng mang lại tiềm năng tăng trưởng. Swiss Re đang sử dụng AI để giúp dự đoán thảm họa và đẩy nhanh quá trình xử lý khiếu nại. Công ty cũng đang thử nghiệm các biện pháp bảo vệ rủi ro AI giúp bảo vệ doanh nghiệp khỏi những thiệt hại tiềm ẩn do các mô hình AI gây ra, chẳng hạn như vi phạm bản quyền. Các nhà đầu tư hy vọng những động thái này sẽ giúp công ty sánh ngang với hiệu suất tuyệt vời của đối thủ lớn hơn là Munich Re.

Người nhập cư đến Anh bằng thuyền tăng cao trong những năm gần đây

Tháng này, các cuộc bạo loạn chống nhập cư đã làm rung chuyển nước Anh và Bắc Ireland. Hiện bạo lực đã lắng xuống, chủ yếu vì hàng trăm thủ phạm đã nhanh chóng bị bắt và khởi tố. Nhưng số liệu thống kê nhập cư hàng quý, dự kiến ​​được công bố vào thứ năm, có thể sẽ làm dư luận bùng nổ. Dự kiến ​lượng di cư hợp pháp ròng vẫn đang giảm so với mức kỷ lục của năm 2023. Nguyên nhân là do đơn xin thị thực giảm đáng kể từ khi chính phủ Sunak cấm sinh viên và nhân viên chăm sóc mang theo người phụ thuộc, và tăng ngưỡng lương cho lao động có tay nghề.

Tuy vậy, số liệu về những người nhập cảnh “bất hợp pháp” vào Anh, trong đó có nhiều người đến bằng thuyền nhỏ qua eo biển, có thể sẽ tăng từ khoảng 7.500 người của quý trước. Chính phủ Lao động mới kỳ vọng mức tăng không quá lớn, nhưng họ thật ra không có quá nhiều kiểm soát đối với vấn đề này, vì những cuộc vượt biên như vậy thường đạt đỉnh điểm vào mùa hè khi thời tiết tốt. Chăm chăm vào đợt gia tăng mới nhất về lượng người đến có nguy cơ khơi lại bạo loạn.