Thế giới hôm nay: 10/09/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Trong một báo cáo được mong đợi, Mario Draghi, cựu giám đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu, đã đề xuất một loạt chính sách để giúp Liên minh châu Âu trở nên cạnh tranh hơn. Ông kêu gọi một chương trình vay chung trong EU, một kế hoạch carbon hóa chung, và các chính sách thương mại quyết liệt hơn để giảm phụ thuộc vào Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo cũng đề xuất các biện pháp thúc đẩy lĩnh vực công nghệ, chẳng hạn như tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà nghiên cứu thương mại hóa các ý tưởng. Ông Draghi đã phác thảo kế hoạch của mình trong một bài luận khách mời cho The Economist.

Đức sẽ mở rộng các biện pháp kiểm soát tạm thời đối với tất cả các biên giới trên bộ của mình trong nỗ lực trấn áp tình trạng di cư bất hợp pháp. Các hạn chế sẽ có hiệu lực trong sáu tháng, bắt đầu từ tuần tới. Nước này là thành viên của khu vực miễn thị thực Schengen nhưng đã áp đặt các hạn chế đối với biên giới với Áo kể từ năm 2015 và với Cộng hòa Séc, Ba Lan, và Thụy Sĩ từ năm ngoái.

EU cho biết họ có “thông tin đáng tin cậy” rằng Iran đã cung cấp cho Nga tên lửa đạn đạo để tấn công các mục tiêu ở Ukraine. Khối này cho biết nếu các đợt giao hàng được xác nhận, họ sẽ áp đặt thêm trừng phạt đối với Iran. Iran đã gửi máy bay không người lái, đạn dược và đạn pháo tới Nga, nước gần đây đã tăng cường tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Tòa án Tối cao Ấn Độ cho biết các bác sĩ đình công phải quay lại làm việc vào tối thứ Ba để tránh “hành động bất lợi.” Các bác sĩ đã biểu tình đòi điều kiện làm việc an toàn hơn sau vụ cưỡng hiếp và giết hại một bác sĩ thực tập ở Kolkata, thủ phủ của Tây Bengal, vào tháng trước. Một luật sư đại diện cho tiểu bang này tuyên bố ít nhất 23 bệnh nhân đã tử vong do thiếu nhân viên.

Northvolt, một nhà sản xuất pin của Thụy Điển, thông báo sẽ cắt giảm việc làm trong bối cảnh một cuộc tái cơ cấu lớn. Công ty này sẽ thu hẹp bộ phận hệ thống pin lưu trữ. Một số nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm kế hoạch sản xuất xe điện trong những tuần gần đây, bao gồm Volvo và Toyota, vì nhu cầu chậm lại và cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ Trung Quốc.

Apple đã ra mắt các mẫu iPhone, AirPod và đồng hồ mới nhất của hãng. iPhone 16 bao gồm các tính năng AI mới và bổ sung thêm một nút vật lý để điều khiển các tính năng của camera. Nhưng nó có thể sẽ đối mặt cạnh tranh. Số liệu vào thứ Hai cho thấy hơn 3 triệu người đã đặt hàng trước điện thoại thông minh mới nhất của Huawei, một thiết bị gập ba có tên gọi là “Mate XT”; gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc sẽ giới thiệu sản phẩm này tại sự kiện ra mắt vào thứ Ba.

Catherine, Công nương xứ Wales, cho biết bà đã hoàn thành quá trình hóa trị trong một thông điệp video đầy cảm xúc do Điện Kensington công bố. Đây là lần đầu tiên bà xuất hiện trước công chúng kể từ khi tiết lộ bị ung thư vào tháng 3. Công nương cho biết bà sẽ trở lại với các hoạt động công chúng trong những tháng tới, nhưng cho biết việc tiếp tục hồi phục sẽ là trọng tâm chính của bà.

Con số trong ngày: 10%, là mức tăng theo năm về số lượng container đi qua các cảng của Mỹ trong tháng 5 và tháng 6.

TIÊU ĐIỂM

Hôm nay Trump và Harris tranh luận

Sau nhiều tuần tranh cãi về thể thức và quy định, Donald Trump và Kamala Harris sẽ có cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên và có lẽ là duy nhất vào thứ Ba. Các cố vấn của cựu tổng thống, những người ủng hộ việc tắt micrô bên ngoài thời gian phát biểu được phân bổ, hy vọng ứng viên của Đảng Cộng hòa sẽ tập trung nói về chính sách thay vì chỉ tấn công cá nhân. Bà Harris, một cựu công tố viên, sẽ cố gắng “quay” đối thủ của mình mà không bị lôi kéo vào những cuộc cãi vã nhỏ nhặt.

Tranh luận thường không mang tính quyết định trong các cuộc bầu cử trước đây. Nhưng năm nay mọi thứ đều bất thường. Màn trình diễn thảm hại của tổng thống Joe Biden trong cuộc tranh luận hôm 27 tháng 6 đã khiến ông phải rời khỏi cuộc đua. Người thay thế ông làm ứng cử viên của Đảng Dân chủ, bà Harris, đã có một trong những chiến dịch ngắn nhất trong lịch sử hiện đại. Cuộc tranh luận sẽ rất quan trọng đối với bà như một phương tiện để giới thiệu bản thân với hàng triệu người Mỹ. Hơn nữa, bà Harris sẽ gặp ông Trump lần đầu tiên, một lý do khác khiến sự kiện này trở nên thật khó lường.

Những tín hiệu tốt của nền kinh tế Anh

Dữ liệu được theo dõi chặt chẽ về tình trạng thất nghiệp, tiền lương, và GDP của Anh sẽ được công bố vào tuần này. Số liệu lạm phát sẽ được công bố trong tuần tới. Cho đến nay, nền kinh tế Anh là một câu chuyện đáng mừng. Tăng trưởng đã vượt kỳ vọng của hầu hết các nhà dự báo trong nửa đầu năm 2024, đạt 1,5%. Tỷ lệ lạm phát năm đã giảm từ 4% vào tháng 1 xuống mục tiêu 2% của Ngân hàng Anh vào tháng 5 (dù lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng, vẫn ở mức 3,3%).

Câu hỏi hiện tại là liệu tin tốt có tiếp tục hay không. Vào tháng 8, Ngân hàng Anh đã cắt giảm lãi suất từ ​​5,25% xuống 5%. Thị trường tài chính kỳ vọng sẽ có thêm một hoặc hai lần cắt giảm nữa trong năm 2024, điều sẽ thúc đẩy tăng trưởng. Trong khi đó, chính phủ Lao động mới có kế hoạch trình bày ngân sách đầu tiên vào ngày 30 tháng 10. Ngân sách có thể chứa một loạt các đợt tăng thuế, vốn sẽ làm giảm tăng trưởng nếu chúng đi quá xa.

Lạm phát tăng ở Brazil

Theo dữ liệu do cơ quan thống kê Brazil công bố vào ngày 3 tháng 9, nền kinh tế nước này đang rất nóng. Nếu điều chỉnh theo mùa, GDP đã tăng 1,4% trong quý 2, cao hơn nhiều so với kỳ vọng 0,9% của thị trường. So với cùng kỳ năm trước, nền kinh tế tăng trưởng 3,3%. Không tính đến phục hồi sau covid-19, mức tăng theo quý này là mạnh nhất trong gần 12 năm qua. Thị trường việc làm đã phục hồi và chính phủ đã tăng lương tối thiểu thực tế, qua đó thúc đẩy chi tiêu tiêu dùng.

Nhưng một số nhà phân tích lo ngại tăng trưởng đang được thúc đẩy bởi chi tiêu không bền vững của chính phủ, gây ra lạm phát cao. Tỷ lệ lạm phát năm đã tăng từ khoảng 3,7% vào tháng 4 lên 4,5% vào tháng 7. Số liệu của tháng 8, dự kiến ​​công bố vào thứ Ba, có thể cho thấy lạm phát năm đã giảm nhẹ xuống khoảng 4,3%. Dù vậy đến cuối tháng, ngân hàng trung ương có thể vẫn sẽ tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm, lên 10,75%.

Jordan tổ chức bầu cử

Vào thứ Ba Jordan sẽ tổ chức bầu cử quốc hội. Các cận thần của Vua Abdullah đã thay đổi các quy tắc bầu cử để khuyến khích cử tri đi bầu. Họ cho phép các đảng phái chính trị, thay vì các ứng viên độc lập như thông thường, ra tranh cử 41 trong số 138 ghế. Họ cũng hạ độ tuổi tối thiểu của các ứng viên xuống 25, và tăng hạn ngạch đại biểu nữ từ 15 lên 18 ghế.

Nhưng có vẻ người dân không quá nhiệt tình, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. Trong cuộc bầu cử gần đây nhất, chỉ có 12% người Jordan bỏ phiếu ở thủ đô Amman; và nhiều người mong đợi tỷ lệ cử tri đi bầu sẽ tiếp tục thấp. Quốc hội không có mấy quyền lực. Nhà vua bổ nhiệm chính phủ và quyết định chính sách đối ngoại. Ranh giới các khu vực bầu cử cũng được vẽ có lợi cho các bộ lạc Đông Jordan, thay vì dân số Palestine đông đảo của đất nước. Mặt trận Hành động Hồi giáo (IAF), nhánh chính trị của Anh em Hồi giáo, đã cố gắng tập hợp cử tri bằng cách ủng hộ đối tác Palestine của nhóm, Hamas, vốn bị cấm ở Jordan. IAF có thể nổi lên như một đảng chính trị lớn nhất. Nhưng với việc quốc hội thiếu quyền lực, đảng này cũng đang phải vật lộn để có được phiếu bầu.