13/10/1972: Chuyến bay 571 của Không quân Uruguay bị rơi ở Dãy Andes

Nguồn: Uruguayan Air Force Flight 571 crashes in the Andes, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào chiều ngày này năm 1972, Chuyến bay 571 của Không quân Uruguay đã bắt đầu hạ độ cao xuống Santiago, Chile quá sớm và bị rơi ở dãy núi Andes. Sau hơn hai tháng vô cùng đau thương, 16 trong số 45 người trên máy bay đã được cứu sống. Sự kiện này đôi khi được gọi là Phép màu ở Dãy Andes.

Chiếc máy bay được thuê để chở Câu lạc bộ Bóng bầu dục Old Christians từ Montevideo, Uruguay đến một trận đấu ở Santiago. 19 người trên máy bay là thành viên của đội, trong khi hầu hết những hành khách khác là bạn bè và gia đình của các thành viên trong đội. Khi bay qua những ngọn núi bị mây che khuất, cơ phó đã bắt đầu hạ độ cao quá sớm. Những người sống sót kể lại rằng họ cảm nhận được nhiễu loạn trước khi một vách núi đen xuất hiện ngay trước máy bay. Phi công đã cố gắng bay thẳng lên và vượt qua vách núi ấy, nhưng máy bay vẫn đâm vào núi, vỡ thành nhiều mảnh và trượt xuống cho đến khi dừng lại trên một sông băng. 12 người đã tử nạn trong vụ va chạm, bao gồm cả phi công. 5 người khác tử nạn ngay sau đó, bao gồm cả cơ phó điều khiển máy bay. Trong vòng một giờ sau vụ tai nạn, Cục Tìm kiếm và Cứu nạn Hàng không Chile đã cho máy bay lên không trung để tìm kiếm những người sống sót, nhưng phải đến 72 ngày sau họ mới được tìm thấy.

Vào ngày thứ mười một ở trên núi, những người sống sót đã biết tin qua một chiếc radio được làm tạm bợ rằng cuộc tìm kiếm đã bị hủy bỏ. Họ nhanh chóng hết thức ăn. Sau này, người sống sót Roberto Canessa hồi tưởng lại: “Chỉ sau vài ngày, chúng tôi cảm thấy cơ thể mình đang tự ăn chính nó để duy trì sự sống. … Chúng tôi biết mình phải làm gì, nhưng điều đó quá khủng khiếp để nghĩ đến.” Cuối cùng, sau khi cầu nguyện và cân nhắc trong đau đớn, tất cả trừ một người đều đồng ý rằng giải pháp là ăn thịt những người đã chết. Điều chắc chắn là tất cả những người còn lại sẽ chết nếu họ không dùng đến biện pháp ăn thịt người.

Vào ngày thứ mười bảy, một trận tuyết lở đã đổ ập xuống thân máy bay, nơi những người sống sót đang trú ẩn, giết chết thêm tám người nữa và gần như chôn sống những người còn lại. Sang ngày 15/11, một nhóm gồm bốn người đã lên đường để tìm kiếm sự giúp đỡ bằng cách đi vào một thung lũng gần đó. Dù buộc phải quay lại, nhưng họ đã tìm thấy đuôi của chiếc máy bay bị vỡ, bên trong có một lượng nhỏ thực phẩm và thuốc men, cũng như truyện tranh.

Sau khi chuyến thám hiểm đầu tiên thất bại, họ hiểu rằng cách duy nhất để tìm sự giúp đỡ là leo lên ngọn núi phía Tây. Những người sống sót đã đan lớp cách nhiệt của máy bay vào một chiếc túi ngủ để bảo vệ Canessa, Nando Parrado, và Antonio Vizintín, những người được chọn cho chuyến thám hiểm thứ hai. Sau ba ngày leo núi mệt mỏi, Parrado và Canessa đã lên đến đỉnh, nơi họ nhận ra mình đã đi sâu hơn vào trong núi so với dự kiến. Trước đó, họ tưởng rằng mình đang ở gần Curicó, Chile – đây chính là lỗi định hướng đã gây ra vụ tai nạn ngay từ đầu.

Tin chắc rằng mình sẽ chết, Parrado và Canessa đã đi bộ thêm chín ngày nữa, men theo một con sông xuống một thung lũng nơi họ có thể tìm thấy sự giúp đỡ. Sau khi được một người chăn la địa phương cứu, họ đã hướng dẫn hai chiếc trực thăng của Không quân Chile đến địa điểm rơi máy bay, nơi một nửa số người sống sót được cứu vào ngày 22/12 và số còn lại được cứu vào sáng ngày 23.