18/06/1972: Máy bay rơi sau khi cất cánh ở Heathrow, 118 người thiệt mạng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Jet crashes after takeoff at Heathrow, killing 118 people, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, một chiếc máy bay phản lực Trident đã rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Heathrow ở London, giết chết 118 người. Nguyên nhân chính thức của vụ tai nạn đến nay vẫn chưa được làm sáng tỏ, nhưng nhiều khả năng, nguyên nhân chỉ đơn giản là do máy bay chở quá tải.

Khi mùa hè năm 1972 đến gần, ngành du lịch hàng không phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng. Các phi công đã đe dọa sẽ đình công bất cứ ngày nào vì lý do thiếu an ninh. Các vụ không tặc ngày càng trở nên phổ biến và các phi công cảm thấy đặc biệt dễ bị tổn thương vì họ thường xuyên trở thành nạn nhân của bạo lực.

Tuy nhiên, vào ngày 18/06 tại sân bay Heathrow ở ngoại ô London, mọi chuyện vẫn diễn ra khá suôn sẻ. Chuyến bay buổi sáng của hãng BEA đến Brussels đã kín chỗ và điều kiện thời tiết rất hoàn hảo. Máy bay phản lực Trident 1 cất cánh mà không gặp sự cố nào, nhưng ngay sau khi bánh xe máy bay được thu lại, nó đã bắt đầu rơi. Máy bay bị vỡ khi tiếp đất và một quả cầu lửa dữ dội bùng lên từ buồng nhiên liệu, thiêu rụi thân máy bay và các hành khách. Chỉ có hai trong số 118 hành khách và thành viên phi đoàn còn sống khi được kéo ra khỏi đống đổ nát, nhưng họ cũng qua đời chỉ vài giờ sau đó.

Tất cả những nỗ lực để giải thích vụ tai nạn này đều vô ích. Dự đoán khả thi nhất của các nhà điều tra là chiếc máy bay đã chở quá tải, hoặc trọng lượng đã được phân bổ không đúng cách, khiến máy bay không thể chịu được áp lực trên không.