Keynes – Nhà kinh tế của thế kỷ 20

Print Friendly, PDF & Email

150414-keynes

Nguồn: Historic figures, BBC (truy cập ngày 25/5/2015)

Biên dịch & Hiệu đính: Phạm Hồng Anh                                        

Keynes (1883-1946) là một nhà kinh tế học người Anh và là một trong những người có ảnh hưởng lớn nhất thế kỷ 20.

John Maynard Keynes sinh ngày 5 tháng 6 năm 1883 tại Cambridge trong một gia đình có truyền thống học thuật giàu có. Cha ông là một nhà kinh tế học kiêm triết gia, còn mẹ ông là thị trưởng nữ đầu tiên của thành phố. Keynes là một sinh viên xuất sắc nổi trội tại trường Eton cũng như Đại học Cambridge, nơi ông theo học ngành toán. Ông cũng kết bạn với các thành viên của nhóm Bloomsbury gồm các trí thức và nghệ sĩ.

Sau khi tốt nghiệp, Keynes làm việc tại Văn phòng Ấn Độ, đồng thời trong giờ làm ông cũng nghiên cứu viết một luận văn – nó đã giúp ông giành được một suất học tại trường King’s College. Năm 1908, ông bỏ công việc hành chính và quay trở lại Cambridge. Thế chiến thứ nhất nổ ra, Keynes làm việc trong Bộ Tài chính. Và khi Hiệp ước hòa bình Versailles được ký kết, ông xuất bản cuốn “Những hệ quả kinh tế của Hòa bình” (The Economic Consequences of the Peace). Trong tác phẩm này ông chỉ trích việc đòi hỏi khoản bồi thường chiến tranh quá cao từ một nước Đức bại trận và dự đoán rằng điều này sẽ làm tăng khát vọng trả thù của người Đức. Cuốn sách bán chạy và khiến ông trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới.

Trong những năm giữa hai cuộc chiến, Keynes tích lũy được một khoản lợi nhuận cá nhân đáng kể từ thị trường tài chính. Và với tư cách là người quản lý tài chính của trường King’s College, ông đã giúp cải thiện đáng kể tình hình tài chính của trường. Ông trở thành một người bảo trợ nghệ thuật lớn và là thành viên hội đồng quản trị của nhiều công ty. Năm 1926, ông kết hôn với Lydia Lopokova, một vũ công ballet người Nga.

Tác phẩm nổi tiếng nhất của Keynes – cuốn “Lý thuyết chung về Việc làm, Lãi suất và Tiền tệ” (The General Theory of Employment, Interest and Money) – được xuất bản năm 1936 và trở thành chuẩn mực cho các tư tưởng kinh tế về sau. Tác phẩm này cũng khẳng định vị trí nhà kinh tế học có ảnh hưởng nhất ở Anh của ông. Khi Thế chiến thứ hai nổ ra, ông lại làm việc cho Bộ Tài chính. Năm 1942, ông được bầu làm thượng nghị sĩ.

Trong những năm chiến tranh, Keynes đóng vai trò quyết định trong những cuộc đàm phán nhằm định hình trật tự kinh tế quốc tế thời hậu chiến. Năm 1944, ông dẫn đầu đoàn đại biểu Anh đến hội nghị Bretton Woods tổ chức tại Hoa Kỳ. Tại hội nghị này, ông đóng vai trò quan trọng trong việc thành lập Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ quốc tế. Keynes qua đời vào ngày 21 tháng 4 năm 1946.

Xem thêm:

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]