18/05/1989: Một triệu người biểu tình ở Bắc Kinh

Print Friendly, PDF & Email

bkpr

Nguồn:One million protesters take to the streets in Beijing”, History.com (truy cập ngày 18/05/2016).

Biên dịch: Nguyễn Ngọc Tường Ngân

Một đám đông ước tính hơn một triệu người biểu tình đã tuần hành qua các đường phố của Bắc Kinh để kêu gọi một hệ thống chính trị dân chủ hơn. Chỉ một vài tuần sau đó, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành đè bẹp các cuộc biểu tình này.

Các cuộc biểu tình ở Trung Quốc đã được nung nấu từ giữa những năm 1980 khi chính phủ cộng sản thông báo nới lỏng một số hạn chế đối với nền kinh tế, cho phép một thị trường tự do hơn phát triển. Được cổ vũ bởi hành động này, một số người Trung Quốc (đặc biệt là sinh viên) đã bắt đầu kêu gọi các hành động tương tự trên lĩnh vực chính trị. Đến đầu năm 1989, các cuộc biểu tình hòa bình đã bắt đầu diễn ra ở một số khu vực đô thị lớn nhất của Trung Quốc.

Các cuộc biểu tình lớn nhất trong số này đã diễn ra xung quanh Quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm Bắc Kinh. Đến giữa tháng 5 năm 1989, những đám đông rất lớn đã đổ xuống đường phố với những bài hát, khẩu hiệu và biểu ngữ kêu gọi dân chủ và việc loại bỏ một số quan chức Trung Quốc bảo thủ. Chính phủ Trung Quốc đã đáp trả bằng các biện pháp ngày càng mạnh tay, trong đó có các vụ bắt giữ và đánh đập một số người biểu tình. Ngày 3 tháng 6 năm 1989, lực lượng vũ trang Trung Quốc đã xông vào quảng trường Thiên An Môn và quét sạch những người biểu tình. Hàng ngàn người đã thiệt mạng và hơn 10.000 người bị bắt trong sự cố được gọi là Thảm sát Thiên An Môn.

Các cuộc biểu tình đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Lãnh đạo Liên Xô Mikhail Gorbachev đã hoan nghênh những người biểu tình và công khai tuyên bố rằng cải cách là cần thiết ở Trung Quốc. Tại Hoa Kỳ, các sinh viên Trung Quốc được báo chí Mỹ ca  ngợi như những người anh hùng. Sau Thảm sát Thiên An Môn, một chính phủ Hoa Kỳ bị sốc đã đình chỉ việc bán vũ khí và áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Bắc Kinh. Tuy nhiên, chính phủ Trung Quốc không chấp nhận áp lực và gọi người biểu tình là những “phần tử vô pháp luật” của xã hội nước này.

Xem thêm:

04/06/1989: Trung Quốc đàn áp biểu tình Thiên An Môn

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]