25/09/1969: Nghị sĩ Mỹ phản đối chính sách Việt Nam của Nixon

Print Friendly, PDF & Email

25-09-1969-congressional-opponents-of-nixon

Nguồn: Congressional opponents of Nixon Vietnam policy renew opposition, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Thượng nghị sĩ Charles Goodell (một nhà hoạt động chính trị độc lập của Đảng Cộng hòa, đến từ New York) đã đề xuất dự luật yêu cầu quân đội Mỹ rút khỏi Việt Nam vào cuối năm 1970, và cấm sử dụng ngân sách do Quốc Hội cấp để duy trì sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Việt Nam kể từ sau ngày 01/12/1970.

Mặc dù dự luật này không được thông qua, nhưng chỉ trong vòng ba tuần sau đó, đã có tới 10 đề nghị tương tự từ các nhà lập pháp, gồm cả Thượng nghị sĩ Jacob Javits, Frank Church, và Mark Hatfield. Nixon đã tạm thời xoa dịu những chỉ trích trước đó bằng cách đưa ra thông báo rút quân và cắt giảm lệnh gọi nghĩa vụ quân sự trong hai tháng kế tiếp. Tuy nhiên, rất nhiều người phản đối ông trong Quốc Hội lại cho rằng Nixon đã bỏ qua một cơ hội để thúc đẩy hòa bình ở Việt Nam khi Hồ Chí Minh qua đời vào ngày 01/09 (giờ Mỹ).

Cũng trong ngày này, hai vụ tấn công khủng bố đã xảy ra ở gần Đà Nẵng, khiến 19 người Việt Nam thiệt mạng. Lính biệt kích Việt Cộng đã ném một quả lựu đạn vào một chỗ tụ họp, giết chết 4 thường dân và 1 cảnh sát, đồng thời làm bị thương 26 người khác. Gần như cùng lúc đó, một xe buýt đã tông vào khu mỏ cách Đà Nẵng 95 dặm về phía đông nam, giết chết 14 thường dân.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]