01/10/1946: Quan chức Đức Quốc xã bị kết án

Print Friendly, PDF & Email

01-10-1946-nazi-war-criminals-sentenced-at-nuremberg

Nguồn: Nazi war criminals sentenced at Nuremberg, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày 01/10/1946, 12 quan chức cấp cao của Đức Quốc xã đã bị kết án tử hình bởi Toà án Quốc tế về Tội phạm Chiến tranh tại Nuremberg. Trong số những người bị kết án tử hình bằng cách treo cổ có những cái tên như Joachim von Ribbentrop, Ngoại trưởng Đức Quốc xã; Hermann Goering, người sáng lập Gestapo[1] và Chỉ huy Lực lượng Không quân Đức; và Wilhelm Frick, Bộ trưởng Nội vụ. Bảy người khác, bao gồm cả Rudolf Hess, từng là Phó tướng thân cận nhất của Adolf Hitler, thì bị kết án tù từ 10 năm đến chung thân. Ba người khác được tha bổng.

Phiên tòa này kéo dài gần 10 tháng với quan tòa đến từ các nước Mỹ, Liên Xô, Pháp, và Anh. Đây là phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh đầu tiên trong lịch sử, và mỗi bị cáo phải đối mặt với cáo trạng khác nhau, từ tội ác chống lại hòa bình cho đến tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. Vào ngày 16/10, 10 “kiến trúc sư” tạo nên chính sách của Đức Quốc xã đã bị treo cổ từng người một.

Hermann Goering – bị kết tội là “kẻ tiến hành chiến tranh xâm lược hàng đầu và tác giả chương trình áp bức người Do Thái,” đã tự tử bằng thuốc độc ngay trước khi bị đưa ra thi hành án. Còn lãnh đạo Đảng Quốc xã – Martin Bormann – thì bị kết án tử hình vắng mặt. Hiện nay ông ta được xác định là đã chết tại Berlin vào cuối cuộc chiến.

—————

[1] Gestapo là tên gọi tắt của Geheime Staatspolizei, là lực lượng cảnh sát mật của Đức Quốc xã.