01/10/1944: Thử nghiệm trên người đồng tính tại Buchenwald

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Experiments begin on homosexuals at Buchenwald, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, thử nghiệm y tế đầu tiên trong số hai cuộc thử nghiệm liên quan đến thiến sinh dục đã được thực hiện trên nhóm người đồng tính tại trại tập trung Buchenwald, gần Weimar, Đức.

Buchenwald là một trong những trại tập trung đầu tiên được thành lập bởi chế độ Đức Quốc Xã. Được xây dựng vào năm 1937, nó được xem là phần bổ sung cho khu trại phía bắc (Sachsenhausen) và phía nam (Dachau), và là nơi giam giữ các lao động nô lệ, những người bị buộc phải làm việc trong các nhà máy sản xuất đạn địa phương 24 giờ một ngày, theo các ca kéo dài 12 giờ. Dù không hẳn là một trại tử thần, bởi nó chẳng có buồng khí ngạt nào, tuy nhiên mỗi tháng ở đây vẫn có hàng trăm tù nhân thiệt mạng, do suy dinh dưỡng, bị đánh đập, bệnh tật, hay bị hành quyết.

Trại Buchenwald có hệ thống cơ sở vật chất tiên tiến gọi là Phòng Nghiên cứu Sốt Phát ban và Virus, thực thuộc Viện Vệ sinh của Waffen SS. Thực ra, đấy chính là một căn phòng kinh hoàng, nơi các thí nghiệm y tế thuộc loại tàn ác nhất được thực hiện trên các tù nhân, đi ngược lại ý chí của họ. Người ta thường cố tình truyền các loại virus khác nhau vào người nạn nhân để thử nghiệm vacine. Euthanasia (an tử) cũng được thực hiện thường xuyên trên người Do Thái, người di gan và các tù nhân mắc chứng tâm thần.

Một trong những quản ngục tàn ác nhất ở khu trại là Ilse Koch, vợ của Chỉ huy lực lượng SS, Karl Koch, người phụ nữ được biết đến với cái tên “Phù thủy Buchenwald.” Bà ta có sở thích quái đản là “sưu tập” chao đèn, bìa sách, găng tay và nhiều vật dụng khác làm từ da của các tù nhân xăm mình. Bà ta cũng khét tiếng với việc ép tù nhân quan hệ tình dục với mình. Cuối cùng Ilsa Koch đã phải nhận bản án chung thân cho những tội ác của mình, nhưng bà ta đã treo cổ tự tử sau 16 năm sống sau song sắt.

Buchenwald được giải phóng bởi quân Đồng minh vào ngày 11/04/1945, một ngày trước cái chết của Tổng thống Franklin Roosevelt. Sau này nó được Liên Xô sử dụng làm trại tập trung để giam giữ những kẻ thù của Đông Đức.