29/12/1940: Đức không kích London

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans raid London, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, máy bay Đức đã thả bom khắp London, khiến hai bờ sông Thames bốc cháy và giết chết gần 3.600 người dân Anh.

Người Đức đã nhắm đến thủ đô Anh Quốc từ tháng 8, nhằm trả đũa các đợt tấn công vào Berlin của quân Anh. Sang tháng 9, một “cơn bão lửa khủng khiếp” đã lan khắp các quận nghèo nhất của London khi máy bay Đức thả 337 tấn bom trên các bến cảng, khu chung cư, và những con đường đông đúc. “Cuộc tấn công chớp nhoáng vào London” (The London Blitz) đã giết chết hàng ngàn người dân.

Đợt ném bom ngày 29/12 của Đức không chỉ gây thương vong cho dân thường trên diện rộng, mà còn phá hủy phần lớn các di tích văn hóa của London. Nhiều tòa nhà lịch sử đã bị hư hỏng nặng hoặc bị phá hủy hoàn toàn sau những đợt dội bom không ngừng, gây ra 15.000 vụ cháy khác nhau. Trong số những kiến trúc vị phá hủy bởi cuộc tấn công của Đức có cả Tòa nhà Guildhall (trung tâm hành chính của thành phố, xây dựng từ năm 1673, gồm cả một kho chứa từ thế kỷ 15) và 8 nhà thờ do Christopher Wren thiết kế. Nhà thờ Thánh Phaolô tuy bị cháy, nhưng đã được lực lượng cứu hỏa cứu khỏi cảnh bị thiêu rụi. Tu viện Westminster, Cung điện Buckingham và Văn phòng Hạ viện cũng bị ảnh hưởng nhưng thiệt hại ít hơn.

Việc xử lý các đám cháy trở nên khó khăn hơn vì nước triều xuống thấp, cản trở việc cung cấp nước.