24/01/1972: Lính Nhật được tìm thấy đang trốn ở Guam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Japanese soldier found hiding on Guam, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, sau 28 năm lẩn trốn trong rừng rậm của đảo Guam, trung sĩ người Nhật Shoichi Yokoi đã được các nông dân địa phương phát hiện. Khi được tìm thấy, ông thậm chí còn không biết rằng Thế chiến II đã kết thúc.

Guam là một hòn đảo rộng 200 dặm vuông nằm về phía tây Thái Bình Dương. Năm 1898, người Mỹ đã giành được hòn đảo này sau chiến tranh Mỹ – Tây Ban Nha. Năm 1941, Nhật Bản tấn công và chiếm lấy Guam. Đến năm 1944, sau ba năm bị người Nhật chiếm đóng, lực lượng của Mỹ đã tái chiếm hòn đảo. Đây cũng là thời điểm mà Yokoi, sau khi bị đồng đội bỏ rơi trong lúc rút lui, đã quyết định bỏ trốn chứ không chịu đầu hàng người Mỹ.

Trong những khu rừng của Guam, ông đã tự tạo lấy các công cụ để sinh tồn, và cứ thế chờ đợi “mệnh lệnh” trong suốt ba thập niên tiếp theo. Sau khi được phát hiện vào năm 1972, Yokoi cuối cùng đã được thả và trả về quê nhà Nhật Bản, nơi ông được ca ngợi như một anh hùng dân tộc. Sau này, ông kết hôn và đến Guam để hưởng tuần trăng mật. Những công cụ sinh tồn và quân phục của ông hiện vẫn được trưng bày tại Bảo tàng Guam ở Agana.