06/04/1941: Đức xâm lược Nam Tư và Hy Lạp

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germany invades Yugoslavia and Greece, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, không quân Đức đã bắt đầu Chiến dịch Castigo – đánh bom Belgrade (Thủ đô Nam Tư) và cho 24 sư đoàn cùng 1.200 xe tăng tiến vào Hy Lạp.

Đợt tấn công vào Nam Tư đã diễn ra nhanh chóng và tàn bạo, một hành động khủng bố dẫn đến cái chết của 17.000 thường dân – đây là con số thương vong dân thường trong một ngày lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Điều khiến đợt tấn công này tồi tệ hơn là người dân từ các thị trấn và làng mạc gần đó đều đã tập trung tại thủ đô để mừng Lễ Lá (Palm Sunday, Ngày Chủ nhật trước Lễ Phục sinh.) Tất cả các sân bay của Nam Tư cũng bị đánh bom, phá hủy hầu hết 600 máy bay vẫn còn ở mặt đất.

Là một phần trong chiến dịch tấn công toàn diện bán đảo Balkan, người Đức còn đánh bom thành phố cảng Piraeus của Hy Lạp, trong khi các đoàn quân thì càn quét phía nam và phía tây, trên đường đến thành phố cảng Salonica, và dần chiếm đóng toàn bộ Hy Lạp.

Cũng trong ngày này: Quân đội của vị tướng người Anh – Alan Cunningham – đã đến thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, chính thức trục xuất quân Ý đang chiếm đóng tại đây và tạo điều kiện để hoàng đế Ethiopia, Haile Selassie, trở lại cầm quyền.

Xem thêm: Tại sao nhiều người châu Âu gọi Đức là “Đệ tứ đế chế”?

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]