19/04/1775: Cách mạng Mỹ bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The American Revolution begins, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1775, khoảng 5 giờ sáng, 700 lính Anh được giao nhiệm vụ bắt giữ các lãnh đạo và chiếm kho vũ khí của nhóm Ái quốc (Patriot) đã tiến vào Lexington, nhưng họ đã bị phục kích bởi Đại úy John Parker và 77 dân quân Mỹ, những người đang đợi họ trên bãi cỏ của thị trấn. Thiếu tá John Pitcairn của Anh đã ra lệnh cho nhóm Ái quốc, vốn đông hơn nhiều, phải giải tán. Sau một thời gian do dự, người Mỹ bắt đầu rút lui. Nhưng đột nhiên có một tiếng nổ cực lớn xuất phát từ vị trí không xác định, và một màn khói khổng lồ bao phủ khắp bãi cỏ. Khi Trận Lexington kết thúc, 8 người Mỹ đã chết hoặc sắp chết, còn 10 người khác thì bị thương. Chỉ có một lính Anh bị thương nhưng Cách mạng Mỹ thì đã chính thức bắt đầu.

Năm 1775, căng thẳng giữa các thuộc địa Mỹ và chính quốc đã lên đến đỉnh điểm, đặc biệt là ở Massachusetts, nơi các nhà lãnh đạo Ái quốc âm thầm thành lập một chính phủ cách mạng và huấn luyện dân quân để chuẩn bị cho cuộc xung đột vũ trang với lính Anh đang chiếm đóng Boston. Mùa xuân năm 1775, Tướng Thomas Gage, Thống đốc bang Massachusetts, đã nhận được chỉ thị từ phía Anh, yêu cầu thu giữ tất cả các kho vũ khí và thuốc súng của quân đội Mỹ. Ngày 18/04, ông lệnh cho quân Anh chiếm kho vũ khí của phe Ái quốc tại Concord và bắt các nhà lãnh đạo Ái quốc, Samuel Adams và John Hancock, đang ẩn trốn tại Lexington.

Nhóm Ái quốc Boston đã chuẩn bị đối phó với hành động quân sự của người Anh trước đó một thời gian. Khi biết được kế hoạch của Anh, các nhà lãnh đạo Ái quốc Paul Revere và William Dawes đã được lệnh tấn công, đồng thời cảnh báo Adams và Hancock. Khi quân Anh đến Lexington, Adams, Hancock, và Revere đã trốn sang Philadelphia; chỉ còn lại một nhóm dân quân khác đang chờ đợi. Những người Ái quốc đã chuyển đi trong vòng vài phút, nhưng chiến tranh vẫn nổ ra, kéo theo nhiều cuộc đối đầu khắp các vùng nông thôn Massachusetts.

Khoảng 7 giờ sáng, quân Anh tiến vào Concord để rồi nhận thấy mình bị bao vây bởi hàng trăm người Ái quốc có vũ trang. Họ cố gắng tiêu diệt đội quân mà người Mỹ mới tập hợp, nhưng đã nhanh chóng bị dân quân tấn công và phải chịu nhiều thương vong. Trung tá Frances Smith, chỉ huy lực lượng Anh, đã ra lệnh cho quân của mình trở lại Boston mà không được đối đầu trực tiếp với người Mỹ.

Trên cuộc hành trình 16 dặm của mình, quân đội Anh liên tục bị vây quanh bởi các tay súng Ái quốc, những người đã bắn vào họ theo kiểu người da đỏ, từ phía sau những lùm cây, tảng đá và các bức tường đá. Tại Lexington, nhóm của Đại úy Parker đã trả thù, giết chết một số lính Anh khi Đoàn Quân Áo Đỏ (Red Coats) vội vã đi qua thành phố của họ. Khi người lính Anh cuối cùng đã an toàn đến được Boston, có gần 300 lính Anh bị giết, bị thương, hoặc mất tích. Trong khi đó, phe Ái quốc có ít hơn 100 người thiệt mạng.

Trận Lexington và trận Concord là những trận chiến đầu tiên của Cách mạng Mỹ, bắt đầu từ nổi dậy thuộc địa leo thang trở thành một cuộc chiến tranh thế giới vốn bảy năm sau đó sẽ khai sinh ra nước Mỹ độc lập.