10/05/1940: Churchill trở thành Thủ tướng Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Churchill becomes prime minister, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1940, Winston Churchill, người đứng đầu Hải quân Hoàng gia (First Lord of the Admiralty), đã trở thành Thủ tướng Anh thay cho Neville Chamberlain, khi ông này từ chức sau thất bại trong một cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Hạ viện.

Năm 1938, Thủ tướng Chamberlain đã ký Hiệp ước Munich với lãnh đạo Đức Quốc Xã, Adolf Hitler, giao Tiệp Khắc vào tay người Đức, nhưng theo lời Chamberlain là sẽ mang lại “hòa bình trong thời đại chúng ta.” Tháng 09/1939, hòa bình tan vỡ khi Hitler xâm lược Ba Lan. Chamberlain đã tuyên chiến chống lại Đức, nhưng trong tám tháng tiếp theo, ông lại thể hiện rằng mình chưa được trang bị đầy đủ cho nhiệm vụ cứu châu Âu khỏi sự càn quét của Đức Quốc Xã.

Sau khi quân Anh thất bại trong việc ngăn Đức chiếm Na Uy vào tháng 04/1940, Chamberlain đã đánh mất sự ủng hộ của nhiều thành viên trong Đảng Bảo thủ của mình. Vào ngày 10/05, Hitler xâm lược Bỉ và Hà Lan. Cùng ngày, Chamberlain chính thức mất đi sự tín nhiệm của Hạ viện.

Churchill, người được biết đến với khả năng lãnh đạo quân sự, đã được bổ nhiệm làm Thủ tướng Anh thay cho Chamberlain. Ông đã thành lập một liên minh các đảng và nhanh chóng giành được sự ủng hộ của người dân Anh. Ngày 13/05, trong bài phát biểu đầu tiên của mình trước Hạ viện, Thủ tướng Churchill tuyên bố rằng “Tôi không có gì để cống hiến ngoài máu, nước mắt, và mồ hôi,” đồng thời đưa ra phác thảo cho kế hoạch đáp trả đầy táo bạo của người Anh.

Trong năm đầu tiên Churchill cầm quyền, Anh đã một mình chống lại Đức Quốc Xã, nhưng Churchill hứa với đất nước mình và với thế giới rằng người dân Anh sẽ “không bao giờ đầu hàng.” Và đúng là họ chưa bao giờ đầu hàng.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]