13/06/1944: Đức tấn công Anh bằng tên lửa V-1

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans launch V-1 rocket attack against Britain, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1944, từ một vị trí gần Eo biển Manche, Đức đã phóng 10 tên lửa loại mới – V1 – sang Anh. Nhưng các tên lửa này có sức tàn phá không quá lớn.

Được thiết kế và chế tạo trong vòng một năm, V1 là loại máy bay mang bom không người lái, sử dụng động cơ phản lực xung, bay nhờ vào con quay không khí và la bàn từ trường, có khả năng mang theo một tấn chất nổ. Thật không may cho người Đức, quá trình phát nổ vẫn còn khá vụng về và thiếu chính xác, vì nó còn tùy thuộc vào tác động lên quả bom khi động cơ ngừng và bom rơi xuống đất, và thường thì chúng trật mục tiêu.

Đây chắc chắn là hành động chống lại nước Anh. Trong số 10 chiếc V1 (Reprisal 1) được phóng đi, có năm quả bom đã rơi ngay gần vị trí phóng, một quả khác biến mất – và chỉ bốn quả đến được mục tiêu. Những cũng chỉ có một quả gây thương vong: Sáu người đã thiệt mạng ở London. Người Đức đã hy vọng có thể hỗ trợ một đợt ném bom thông thường vào Anh, trong lúc những chiếc V1 cũng đang tấn công mục tiêu của chúng – mục đích nhằm nâng cao hiệu ứng “khủng bố.” Nhưng điều này cũng đã thất bại ngay trước mắt họ, khi quân Anh phá hủy các máy bay ném bom Đức đang đậu trên mặt đất chỉ một ngày trước đó, như một phần trong cuộc đột kích của Anh vào sân bay Đức.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]