11/08/1984: Reagan ‘đặt Liên Xô ra ngoài vòng phát luật’

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Reagan jokes about “outlawing” the Soviet Union, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1984, câu nói đùa về việc đặt Liên Xô “ra ngoài vòng phát luật” của Tổng thống Ronald Reagan đã trở thành một nỗi xấu hổ quốc tế. Những nhận xét thiếu suy nghĩ của Tổng thống đã khiến các đồng minh của Mỹ kinh ngạc và tạo thành cái cớ cho bộ máy tuyên truyền của Liên Xô.

Khi chuẩn bị cho chương trình phát thanh hàng tuần của mình vào ngày 11/08/1984, Tổng thống Reagan đã được yêu cầu kiểm tra âm thanh. Reagan liền nói đùa, “Hỡi các công dân Mỹ, hôm nay tôi vui mừng được nói với các bạn rằng tôi đã ký một đạo luật sẽ đặt người Nga ra ngoài vòng pháp luật mãi mãi. Chúng ta sẽ bắt đầu ném bom trong vòng năm phút.” Vì phần kiểm tra âm thanh này không được phát sóng, nên mãi đến khi chương trình phát thanh kết thúc thì tin tức về “trò đùa” của Reagan mới bị tiết lộ.

Tại Paris, một tờ báo hàng đầu đã bày tỏ sự thất vọng và tuyên bố rằng chỉ những nhà tâm lý học được đào tạo bài bản mới có thể biết được những lời nhận xét của Reagan là “tuyên bố về một mong muốn đang bị kìm nén, hay tà thuật của một ảo tưởng đáng sợ.” Một đài tin tức của Hà Lan nhận xét: “Hy vọng là Tổng thống sẽ thử nghiệm tên lửa một cách thận trọng.” Các tờ báo và đài truyền hình nước ngoài gọi Reagan là “một ông già vô trách nhiệm,” và tuyên bố rằng những bình luận của ông là “hoàn toàn không thích hợp” đối với một người ở vị trí của ông.

Tại Liên Xô, các nhà bình luận đã tận dụng thời cơ nhờ trò đùa của Reagan. Một người nói, “Người ta nói rằng mức độ hài hước của một người phản ánh mức độ tư duy của anh ta. Nếu là vậy, không phải là nó đang quá thấp đối với tổng thống của một quốc gia vĩ đại?” Một người khác nói, “Chúng tôi sẽ không lãng phí thời gian cho trò đùa vớ vẩn này nếu nó không một lần nữa thể hiện suy nghĩ luôn ám ảnh các lãnh đạo của Nhà Trắng.”

Trò đùa nhạt nhẽo của Reagan đã trở thành cái cớ cho các nhà bình luận trong và ngoài nước, những người tin rằng cuộc thập tự chinh chống Cộng sản là một sự liều lĩnh “của tay cao bồi” nhằm kích động một cuộc xung đột với Liên Xô. Trớ trêu thay, người đàn ông từng gọi Liên Xô là “Đế chế Ác quỷ” lại thiết lập một mối quan hệ cá nhân gần gũi với nhà lãnh đạo Mikhail Gorbachev sau khi ông này lên nắm quyền năm 1985. Hai người này sau đó đã ký Hiệp ước các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) 1987, loại bỏ hoàn toàn một loại vũ khí hạt nhân.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]