26/11/1941: Đặc nhiệm Nhật lên đường đến Trân Châu Cảng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Japanese task force leaves for Pearl Harbor, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1941, Đô đốc Chuichi Nagumo đã dẫn đầu Hạm đội Không quân Nhật Bản số 1, một nhóm tàu sân bay tấn công, hướng về Trân Châu Cảng, cùng với ý định rằng, “nếu đàm phán với Mỹ thành công, hạm đội sẽ ngay lập tức rút quân trở về.”

Đàm phán đã diễn ra suốt nhiều tháng. Người Nhật muốn chấm dứt các lệnh cấm vận kinh tế của Mỹ. Người Mỹ muốn Nhật rút khỏi Trung Quốc và Đông Nam Á – và từ bỏ Hiệp ước Tam cường (Tripartite “Axis” Pact) với Đức và Ý như là điều kiện cần trước khi cấm vận có thể được dỡ bỏ. Không bên nào chịu nhượng bộ.

Tổng thống Roosevelt và Ngoại trưởng Cordell Hull đã dự đoán Nhật sẽ tấn công trả đũa – họ chỉ không biết là ở đâu. Philippines, Đảo Wake, Midway – tất cả đều là những khả năng. Các báo cáo tình báo của Mỹ đã chỉ ra rằng Hạm đội Nhật Bản đã di chuyển ra khỏi Formosa (Đài Loan), và dường như đang hướng về bán đảo Đông Dương. Kết quả của “niềm tin sai lầm” này là Tổng thống Roosevelt đã yêu cầu hủy bỏ một cử chỉ hòa giải, đó là tiếp tục cung cấp dầu hàng tháng cho nhu cầu dân sự của Nhật Bản. Hull cũng bác bỏ “Kế hoạch B” của Tokyo, đó là tạm xuống thang khủng hoảng và nới lỏng các lệnh trừng phạt mà không có bất kỳ nhượng bộ nào từ phía Nhật. Thủ tướng Tojo coi đây là một tối hậu thư, và ít nhiều đã từ bỏ các kênh ngoại giao như là phương tiện giải quyết bế tắc.

Nagumo không có kinh nghiệm về không quân hàng hải; ông chưa bao giờ chỉ huy một đội tàu sân bay nào trong cuộc đời mình. Vai trò này là phần thưởng cho một đời cống hiến trung thành. Nagumo, dù là người đàn ông của hành động, nhưng vẫn không thích những rủi ro không cần thiết – mà một rủi ro như vậy theo ông là việc tấn công vào căn cứ hải quân Mỹ tại Trân Châu Cảng.

Tuy nhiên, Tổng tham mưu trưởng, Đô đốc Isoruku Yamamoto, lại nghĩ khác. Trong khi cũng phản đối chiến tranh với Mỹ, ông tin rằng hy vọng duy nhất cho chiến thắng của Nhật Bản là một cuộc tấn công bất ngờ nhanh chóng, thông qua chiến tranh tàu sân bay, chống lại Hạm đội Mỹ. Về phần Bộ Chiến tranh của Roosevelt, nếu chiến tranh là không thể tránh khỏi, thì họ mong rằng “Người Nhật sẽ là bên công khai tấn công trước.”

Xem thêm:

07/12/1941: Nhật tấn công Trân Châu Cảng