09/03/1981: Nhà máy điện Nhật rò rỉ chất thải phóng xạ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Japanese power plant leaks radioactive waste, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1981, một tai nạn hạt nhân tại nhà máy của Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản ở Tsuruga, Nhật, đã làm 59 công nhân bị phơi nhiễm phóng xạ. Thay vì thực hiện đúng quy trình như với các vụ tai nạn điện hạt nhân, nhóm quan chức phụ trách lại không thông báo kịp thời cho công chúng và người dân gần đó, khiến họ gặp phải những nguy hiểm không cần thiết.

Tsuruga nằm gần vịnh Wakasa ở bờ biển phía tây của Nhật Bản. Có khoảng 60.000 người sống trong khu vực xung quanh nhà máy điện nguyên tử. Vào ngày 09/03, một công nhân đã quên đóng một van quan trọng, khiến bể chứa bùn phóng xạ bị tràn. Năm mươi sáu công nhân đã được gửi đến để xử lý chất thải phóng xạ trước khi rò rỉ có thể thoát ra khỏi tòa nhà, nhưng kế hoạch đã không thành công và 16 tấn chất thải đã đổ xuống Vịnh Wakasa.

Mặc dù có nguy cơ nhiễm xạ rõ ràng đối với người ăn cá được đánh bắt trong vịnh, Ủy ban Điện nguyên tử của Nhật Bản đã không thông báo cho công chúng về vụ tai nạn hoặc sự cố tràn bể phóng xạ. Công chúng không được thông báo gì về vụ tai nạn này cho đến hơn một tháng sau đó, khi một tờ báo phát hiện và công bố câu chuyện. Đến thời điểm đó, rong biển trong khu vực đã được tìm thấy có mức phóng xạ gấp 10 lần so với bình thường. Mức Cobalt-60 cao gấp 5.000 lần so với mức cao nhất được ghi nhận trước đó trong khu vực.

Cuối cùng, vào ngày 21/04, Ủy ban Điện nguyên tử công khai thừa nhận vụ tai nạn hạt nhân nhưng phủ nhận rằng có người đã bị phơi nhiễm bức xạ ở mức độ nguy hiểm. Hai ngày sau, công ty điều hành nhà máy tuyên bố rằng họ đã không công bố vụ tai nạn ngay lập tức vì sự nhạy cảm của người dân Nhật Bản đối với bất cứ thứ gì liên quan đến hạt nhân. Và lần đầu tiên, công chúng cũng được biết rằng, trong một sự cố diễn ra trước đó tại cùng nhà máy vào tháng 01/1981, 45 công nhân đã bị phơi nhiễm với bức xạ.

Tất cả số cá đánh bắt ở Vịnh Wakasa sau vụ tai nạn đã được thu hồi và báo cáo cho thấy cá trong khu vực có mức đột biến nhiều hơn bình thường suốt nhiều năm sau vụ tai nạn. Tháng 01/1981, Giám đốc và Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Công ty Điện nguyên tử Nhật Bản đã từ chức.