07/04/1776: Mỹ lần đầu bắt giữ tàu chiến của Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. Navy captures first British warship, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, Thuyền trưởng Hải quân John Barry, chỉ huy tàu chiến Lexington của Mỹ, đã trở thành người Mỹ đầu tiên bắt giữ tàu của Anh khi ông chiếm quyền kiểm soát tàu chiến HMS Edward ngoài khơi bờ biển Virginia. Việc bắt giữ Edward và hàng hóa trên tàu đã đưa Barry trở thành anh hùng dân tộc và nâng cao tinh thần cho lực lượng lục địa.

Sinh ra ở vùng biển Wexford, Ireland vào năm 1745, Barry đã tham gia phục vụ cho Quốc Hội Lục địa sau khi Cách mạng Mỹ bùng nổ. Quốc Hội đã mua tàu của Barry, Black Prince, mà sau đó đổi tên thành Alfred và đặt dưới quyền chỉ huy của Đại tá Esek Hopkins. Đây là con tàu đầu tiên treo cờ Mỹ, được treo bởi John Paul Jones.

Barry đã phục vụ rất xuất sắc trong suốt Cách mạng Mỹ. Trên biển, ông đã liên tục thành công với Lexington. Trên đất liền, ông cũng tập hợp một lực lượng tình nguyện giúp Tướng Washington giành được thành công đáng kinh ngạc trong chiến dịch Trenton, New Jersey (1776-1777). Ngày 29/05/1781, Barry bị thương trong lúc chiếm được HMS Atlanta và HMS Trepassy trên cương vị chỉ huy một con tàu mới, Alliance. Ông đã hồi phục và kết thúc thành công trận đánh cuối cùng của hải quân trong Cách mạng với chiến thắng trước tàu HMS Sybylle vào tháng 03/1783.

Sự nghiệp xuất sắc của Barry đã được ghi nhớ ở cả hai bờ Đại Tây Dương. Một chiếc cầu bắc qua sông Delaware đã mang tên ông, và Brooklyn, New York, là nơi có một công viên cũng được đặt theo tên ông. Ngoài ra, bốn tàu Hải quân Hoa Kỳ và một tòa nhà tại Đại học Villanova cũng mang tên ông, và nhiều bức tượng danh dự của ông được đặt tại Washington, D.C., Philadelphia và nơi sinh của ông, Wexford, Ireland.

Ngày 13/09/1981, Tổng thống Ronald Reagan tuyên bố thành lập ngày Đại tá John Barry nhằm tôn vinh người mà ông gọi là một trong những nhà ái quốc người Mỹ đầu tiên và lớn nhất, một người có cái nhìn sâu sắc và nhận thức rất sớm nhu cầu quyền lực của Mỹ trên biển.