08/06/1949: FBI cáo buộc một số ngôi sao Hollywood là cộng sản

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: FBI report names Hollywood figures as communists, History.com

Biên dịch: Lê Thị Hồng Loan | Biên tập: Lê Hồng Hiệp

Vào ngày này năm 1949, các nhân vật nổi tiếng Hollywood, bao gồm các ngôi sao điện ảnh Frederic March, John Garfield, Paul Muni, và Edward G. Robinson, đã bị nêu tên trong một báo cáo của FBI là các thành viên Đảng Cộng sản. Những báo cáo như vậy đã giúp thúc đẩy một phong trào chống cộng quá khích tại Hoa Kỳ trong những năm cuối thập niên 1940 và 1950.

Báo cáo của FBI chủ yếu dựa vào các cáo buộc của “những người cung cấp thông tin mật”, được bổ sung bởi một số phân tích đáng ngờ. Nó bắt đầu bằng cách lập luận rằng Đảng Cộng sản Hoa Kỳ tuyên bố là đã “thành công trong việc sử dụng các nhân vật nổi tiếng của Hollywood để đẩy mạnh các mục tiêu của Đảng Cộng sản.”

Báo cáo này đặc biệt nhắm vào những hành động của nam diễn viên từng đoạt giải Oscar Frederic March. Những nghi ngờ đối với March đã gia tăng bởi các hoạt động của ông trong một nhóm chỉ trích kho vũ khí hạt nhân đang lớn lên của Hoa Kỳ (nhóm này bao gồm những người có quan điểm cấp tiến khác như Helen Keller và Danny Kaye). March cũng đã vận động cho các nỗ lực cung cấp đồ cứu trợ cho nước Nga đang bị chiến tranh tàn phá.

Bản báo cáo tiếp tục nêu tên một số người khác cùng chia sẻ khuynh hướng chính trị của March: Edward G. Robinson, ca sĩ người Mỹ gốc Phi; nam diễn viên kiêm nhà hoạt động Paul Robeson; nhà văn Dorothy Parker; và một loạt các diễn viên, biên kịch và đạo diễn Hollywood.

Báo cáo của FBI là một phần của chiến dịch đang tiếp diễn của chính phủ Hoa Kỳ nhằm chỉ ra rằng Hollywood đầy rẫy các nhà hoạt động cộng sản đang sử dụng phương tiện điện ảnh để truyền bá đường lối của Đảng Cộng sản Liên Xô. Các cuộc điều tra của quốc hội nhắm vào Hollywood bắt đầu vào năm 1946. Năm 1947, Quốc hội phê phán 10 biên kịch và đạo diễn Hollywood là xem thường Quốc hội vì họ từ chối tiết lộ khuynh hướng chính trị của mình hoặc nêu tên những những người khác mà có thể là cộng sản.

“10 tên Hollywood”, như cái tên mà họ được biết đến, sau đó bị kết án và bị tù giam với các thời hạn khác nhau. Để phản ứng với những cáo buộc này từ FBI, chàng diễn viên cứng rắn Edward G. Robinson đã tuyên bố: “Những lời rỗng tuếch, phi lý, cáo buộc, bôi nhọ và làm tổn hại danh tiếng như thế này chỉ có thể bắt nguồn đầu óc bệnh hoạn, ốm yếu của những kẻ phải nhờ đến đến báo chí để buộc tội những công dân tốt của Hoa Kỳ. Tôi đã đóng nhiều vai trong đời mình nhưng chưa có vai nào tôi đóng tốt hơn hay tự hào hơn là vai một công dân Hoa Kỳ.”