07/08/1782: Huân chương Trái tim Tím ra đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Washington creates the Purple Heart, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1782, tại Newburgh, New York, Tướng George Washington, Tổng tư lệnh Quân đội Lục địa, đã tạo ra “Huân chương Danh dự quân sự” (Badge for Military Merit) làm từ một mảnh lụa hình trái tim màu tím, được nẹp viền bằng bạc, với từ Merit được khâu bằng chỉ bạc. Huân chương này được trao cho những người lính vì đã có “bất kỳ hành động đáng khen ngợi nào” và cho phép người được nhận nó có thể đi qua hàng rào lính canh và lính gác mà không bị cản trở hay kiểm tra. Tên tuổi và trung đoàn của người được nhận huân chương cũng sẽ được ghi vào “Sách Vinh danh” (Book of Merit).

Huân chương Trái tim Tím (Purple Heart) của Washington chỉ được trao cho ba binh sĩ nổi tiếng trong Cách mạng Mỹ: Elijah Churchill, William Brown và Daniel Bissell, Jr. Sách Vinh danh đã bị mất, và người ta gần như đã lãng quên danh hiệu này cho đến năm 1927, khi Tướng Charles P. Summerall, Tổng Tư lệnh Quân đội Mỹ, đã gửi một đề xuất đến Quốc Hội với mong muốn “làm sống lại Huân chương Danh dự Quân sự,” nhưng ông đã không thành công.

Năm 1931, người kế nhiệm Summerall, Tướng Douglas MacArthur, đã tiếp bước và hy vọng huân chương sẽ được phục hồi kịp lúc với dịp kỷ niệm hai trăm năm ngày sinh của George Washington. Ngày 22/02/1932, ngày “sinh nhật lần thứ 200” của Washington, Bộ Chiến tranh Mỹ đã công bố việc phục hồi Huân chương Trái tim Tím (Order of the Purple Heart).

Ngoài những yếu tố trong thiết kế ban đầu của Washington, Huân chương Trái tim Tím mới còn có một bức tượng bán thân Washington mang quân phục. Huân chương Trái tim Tím – huân chương quân sự lâu đời nhất nước Mỹ dành cho các hành động đáng khen ngợi trong quân ngũ, được trao cho những lính Mỹ đã bị giết hoặc bị thương trong khi chiến đấu chống lại kẻ thù. Huân chương này cũng được trao cho những người lính đã bị ngược đãi khi bị bắt làm tù nhân chiến tranh.