10/11/1942: Đức chiếm nước Pháp Vichy

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans take Vichy France, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1942, quân Đức chiếm đóng nước Pháp dưới quyền chính phủ Vichy, nơi mà trước đây không có sự hiện diện của phe Trục.

Kể từ tháng 07/1940, khi bị Đức Quốc Xã xâm lược và đánh bại, nhà nước tự chủ của Pháp đã bị chia thành hai khu vực. Một bị chiếm đóng bởi quân Đức, và một được cai trị bởi chế độ bù nhìn ở Vichy – khu vực suối khoáng nằm cách Paris khoảng 200 dặm về phía đông nam – đứng đầu là Tướng Philippe Pétain, một anh hùng Thế chiến I. Pétain từng công khai tuyên bố rằng Đức và Pháp cùng có một mục tiêu chung, đó là “sự thất bại của nước Anh.” Nhưng thực ra, vị tướng Pháp thầm hy vọng rằng bằng cách hòa hoãn với phe Trục, ông có thể giữ chân quân Đức khỏi Vichy, đồng thời âm thầm hỗ trợ phong trào Kháng chiến chống phát xít.

Thỏa hiệp của Pétain nhanh chóng trở nên lỗi thời trong vòng hai năm. Khi quân Đồng Minh đến Bắc Phi để hợp tác với Lực lượng Nước Pháp Tự do (Free French Forces) nhằm đánh bại phe Trục đang chiếm đóng tại đây. Chưa hết, nhiều lính hải quân Pháp, được khuyến khích bởi phe Đồng Minh, đã mang hạm đội Pháp ở Toulon bỏ trốn để tránh việc nó có thể bị phe Trục sử dụng.

Hitler đã quyết định trả thù. Vi phạm thỏa thuận đình chiến năm 1940, Đức đã cho quân tiến vào Vichy ở vùng đông nam nước Pháp. Từ thời điểm đó, Pétain trở thành một lãnh đạo bù nhìn vô dụng. Pháp sau này trở thành cửa ngõ cho cuộc phản công của Đồng Minh ở Tây Âu trong sự kiện D-Day.