18/12/1620: Tàu Mayflower cập cảng Plymouth

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Mayflower docks at Plymouth Harbor, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1620, tàu Mayflower của Anh đã neo lại tại Plymouth, Massachusetts, và các hành khách đều được chuẩn bị sẵn sàng để bắt đầu tại nơi ở mới của họ, Thuộc địa Plymouth (Plymouth Colony).

Câu chuyện Mayflower nổi tiếng bắt đầu vào năm 1606, khi một nhóm các nhà Thanh giáo (Puritans) với đầu óc cải cách ở Nottinghamshire, Anh, quyết định thành lập nhà thờ riêng của họ, tách biệt khỏi Giáo hội Anh quốc do nhà nước kiểm soát. Bị buộc tội phản quốc, họ phải rời khỏi đất nước và đến định cư ở Hà Lan khoan dung hơn. Sau 12 năm đấu tranh để thích nghi và sinh sống, nhóm này đã nhận được ủng hộ tài chính từ một số thương nhân ở London để thành lập một thuộc địa ở Mỹ. Ngày 06/09/1620, 102 hành khách – được đặt tên là Những người Hành hương (Pilgrims) bởi William Bradford, người sẽ trở thành thống đốc đầu tiên của Thuộc địa Plymouth – đã chen chúc trên tàu Mayflower để bắt đầu cuộc hành trình dài, đầy khó khăn để đi tìm cuộc sống mới nơi Tân Thế giới.

Ngày 11/11/1620, Mayflower đến nơi mà ngày nay là cảng Provincetown, Cape Cod. Trước khi lên bờ, 41 hành khách nam – những người chủ gia đình, đàn ông độc thân và ba đầy tớ nam – đã ký Điều lệ Mayflower (Mayflower Compact) nổi tiếng, đồng ý phục vụ một chính phủ được lựa chọn bởi sự đồng thuận và tuân theo tất cả các luật lệ được tạo ra vì lợi ích của thuộc địa.

Trong tháng tiếp theo, một số nhóm trinh sát nhỏ đã được gửi lên bờ để lấy củi và tìm ra một vùng đất tốt để xây dựng khu định cư. Tầm ngày 10/12, một trong những nhóm này tìm thấy một bến cảng mà họ thích ở phía tây vịnh Cape Cod. Họ quay trở lại Mayflower để nói với những khác, nhưng thời tiết xấu ngăn cản họ, mãi cho đếngày 18/12. Sau khi khám phá vùng đất, những người định cư đã chọn một khu vực thông thoáng từng bị chiếm đóng trước đó bởi các thành viên của bộ lạc thổ dân địa phương, Wampanoag. Bộ lạc đã bỏ làng này vài năm trước đó sau một đợt bùng phát “căn bệnh châu Âu.”

Mùa đông năm 1620-1621 thực sự tàn bạo, khi Những người Hành hương chật vật để dựng lều, tìm thức ăn và cố tránh khỏi bệnh tật. Khi mùa xuân đến, 50 trong số 102 hành khách trên tàu Mayflower đã chết. Những người còn lại đã liên lạc với các thành viên bộ lạc Wampanoag và vào tháng 03, họ đã ký một hòa ước với người đứng đầu bộ lạc, Massasoit. Được hỗ trợ bởi tộc Wampanoag, đặc biệt là Squanto người thành thạo tiếng Anh, Những người Hành hương đã có thể trồng nhiều loại cây – đặc biệt là ngô và đậu – những thứ rất quan trọng cho sự sống còn của họ. Tàu Mayflower và thủy thủ đoàn rời Plymouth để trở về Anh vào ngày 05/04/1621.

Trong vài thập niên tiếp theo, ngày càng có nhiều người định cư đi xuyên Đại Tây Dương đến Plymouth, giúp nơi đây dần phát triển thành một trung tâm đóng tàu và cảng cá thịnh vượng. Năm 1691, Plymouth được sáp nhập vào Hiệp hội Vịnh Massachusetts (Massachusetts Bay Association) mới, kết thúc lịch sử của nó trong vai trò một thuộc địa độc lập.

Khái quát lịch sử Mỹ (Ch.1): Nước Mỹ thời lập quốc