01/08/1972: Bush bị đình chỉ bay

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bush is suspended from flying with the Air National Guard, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, Tổng thống tương lai George Walker Bush, con trai của cựu Tổng thống George Herbert Walker Bush, đã bị đình chỉ bay trong lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia (Air National Guard) bang Texas vì lý do không tham gia cuộc kiểm tra y tế hàng năm.

Hồ sơ nghĩa vụ quân sự của Bush đã gây nên nhiều tranh cãi trong cuộc bầu cử năm 2000 và 2004, và lại càng được xem xét kỹ lưỡng hơn khi ông phát động một cuộc chiến gây tranh cãi ở Iraq năm 2003. Mặc dù ông có phục vụ trong Lực lượng Vệ binh Quốc gia, nhiều người phản đối chiến tranh, gồm cả các cựu chiến binh, đã chỉ trích vị Tổng thống vì hồ sơ quân sự quá sơ sài, trong đó được cho là có ghi lại những lần vắng mặt kéo dài sáu tháng đến một năm nhưng không thể giải thích được. Bush biện minh cho hồ sơ quân ngũ của mình bằng cách nói rằng ông đã hoàn thành thỏa đáng tất cả các nghĩa vụ quân sự.

Bush đã được giải ngũ với nhận xét tốt khỏi lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia vào năm 1973 để theo học tại Trường Kinh doanh thuộc Đại học Harvard. Tuy nhiên, một số cựu binh và những người phản chiến đã đánh đồng quãng thời gian ngắn ngủi của Bush trong Vệ binh Quốc gia và hành động theo học Harvard với việc trốn quân dịch trong Chiến tranh Việt Nam của cha ông.

Các nhà phê bình quyết liệt nhất của Bush thậm chí còn đi xa hơn khi cho rằng thành tích quân sự của Bush có thể đã bị giả mạo để tạo ra một hồ sơ “đẹp”. Tuy nhiên, theo phân tích của các nhà sử học và các nhà điều tra, hồ sơ quân sự của Tổng thống Bush đã bác bỏ nhận định này cũng như việc một số nhà phê bình cho rằng Bush từng vắng mặt mà không xin phép (AWOL, absent without leave).