10/08/1793: Bảo tàng Louvre mở cửa cho công chúng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Louvre Museum opens, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1793, sau hơn hai thế kỷ đóng vai trò một cung điện hoàng gia, Louvre đã được chính phủ cách mạng Pháp biến thành một bảo tàng công cộng ở Paris. Ngày nay, Louvre là một trong những bảo tàng sở hữu kho tàng nghệ thuật đồ sộ nhất thế giới, với các tác phẩm và hiện vật đại diện cho 11.000 năm văn minh và văn hóa của loài người.

Cung điện Louvre được vua Francis I cho khởi công xây dựng vào năm 1546, tại nơi vốn là một pháo đài cũ của vua Philip II từ thế kỷ 12. Francis là một nhà sưu tầm nghệ thuật vĩ đại, và Louvre được chọn làm nơi cư ngụ của ông. Công trình này, được giám sát bởi kiến trúc sư Pierre Lescot, vẫn được tiếp tục ngay cả sau khi Francis qua đời, đến tận triều đại của các vị vua Henry II và Charles IX.

Hầu như mọi quốc vương Pháp sau đó đều mở rộng Cung điện Louvre và các công trình xung quanh nó, trong đó những bổ sung quan trọng đã được Louis XIII và Louis XIV thực hiện vào thế kỷ 17. Cả hai vị vua này cũng mở rộng đáng kể kho tàng nghệ thuật của hoàng gia; chính Louis XIV đã mua bộ sưu tập nghệ thuật của vua Charles I của Anh sau khi ông bị xử tử trong Nội chiến Anh. Năm 1682, Louis XIV chuyển nơi ở đến Cung điện Versailles và Louvre không còn là nơi ở chính của hoàng gia.

Trong Thời kỳ Khai Sáng (Enlightenment), nhiều người dân Pháp bắt đầu kêu gọi trưng bày công khai các bộ sưu tập của hoàng gia. Denis Diderot, nhà văn và triết gia người Pháp, là một trong những người đầu tiên đề xuất thành lập một bảo tàng nghệ thuật quốc gia cho công chúng. Dù Louis XV từng cho trưng bày một bộ tranh tại Cung điện Luxembourg vào năm 1750, nhưng phải đến khi Cách mạng Pháp bùng nổ vào năm 1789, tiến bộ thực sự mới xuất hiện khi một bảo tàng được thành lập vĩnh viễn. Ngày 10/08/1793, chính quyền cách mạng đã chính thức khai trương Bảo tàng Nghệ thuật Trung ương (Musée Central des Arts) tại Phòng Triển lãm Lớn (Grande Galerie) của Louvre.

Bộ sưu tập tại Louvre đã phát triển nhanh chóng khi quân đội Pháp tịch thu nhiều tác phẩm nghệ thuật và hiện vật khảo cổ từ các lãnh thổ và quốc gia bị chinh phục trong Chiến tranh Cách mạng và Chiến tranh Napoléon. Phần lớn các tác phẩm nghệ thuật bị cướp bóc này đã được trả lại sau thất bại của Napoléon vào năm 1815, nhưng bộ sưu tập cổ vật Ai Cập và nhiều hiện vật khác tại Louvre đều đến từ những cuộc chinh phạt của Napoléon. Hai sảnh mới đã được xây thêm vào thế kỷ 19, và cung điện phức hợp Louvre được hoàn thành vào năm 1857, dưới thời Napoleon III.

Trong thập niên 1980 và 1990, Grand Louvre, tên gọi chính thức của bảo tàng, đã trải qua quá trình tu sửa quy mô lớn. Các tiện nghi của một bảo tàng hiện đại đã được thêm vào và hàng ngàn mét vuông không gian triển lãm mới đã được mở. Kiến trúc sư người Mỹ gốc Hoa I.M. Pei đã xây dựng một kim tự tháp bằng thép và thủy tinh ở trung tâm của Sân Napoléon. Những người theo chủ nghĩa truyền thống đã phẫn nộ trước việc ấy. Năm 1993, nhân kỷ niệm 200 năm bảo tàng mở cửa, một đại sảnh mà trước đó do Bộ tài chính Pháp sử dụng đã được mở cửa cho công chúng. Đó là lần đầu tiên toàn bộ Louvre được dành cho mục đích bảo tàng.