28/10/1918: Thủy thủ Đức tiến hành binh biến

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: German sailors begin to mutiny, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1918, các thủy thủ thuộc Hạm đội Biển khơi Đức đã kiên quyết từ chối ra khơi để thực hiện một cuộc tấn công cuối cùng vào hải quân Anh theo lệnh của Bộ Hải quân Đức, phản ánh tâm trạng thất vọng và nản chí của nhiều người bên phía Liên minh Trung tâm trong những ngày cuối cùng của Thế chiến I.

Vào tuần cuối của tháng 10/1918, ba trong số các nước thuộc Liên minh Trung tâm – Đức, Áo-Hung và Đế chế Ottoman – đang đàm phán với phe Hiệp ước về thỏa thuận ngừng bắn, trong khi nước thứ tư, Bulgaria, đã đạt được một thỏa thuận như vậy vào cuối tháng 9. Khi sự kết thúc của cuộc chiến đã ở trước mắt, bộ chỉ huy hải quân Đức – dẫn đầu bởi tham mưu trưởng Reinhardt Scheer – đã quyết định thực hiện nỗ lực cuối cùng nhằm chống lại người Anh ở Biển Bắc trong một bước đi tuyệt vọng để khôi phục lại uy tín của hải quân Đức.

Reinhardt Scheer nói: “Đây là trận chiến danh dự của hạm đội, trận chiến sẽ gieo mầm cho một hạm đội mới của Đức trong tương lai, ngay cả khi chúng ta phải chiến đấu đến chết. Sẽ không có tương lai nào cho một hạm đội bị giam hãm bởi một nền hòa bình ô nhục.” Ngày 28/10, Bộ Hải quân Đức đã ban hành lệnh rời cảng mà không thông báo cho Thủ tướng Max von Baden về kế hoạch này.

Thế nhưng, các thủy thủ cho rằng cuộc tấn công là một nhiệm vụ cảm tử nên không ai trong số họ tuân lệnh. Mệnh lệnh được ban hành năm lần thì lần nào họ cũng chống lại. Tổng cộng 1.000 người nổi loạn đã bị bắt giữ khiến Hạm đội Hoàng gia bất động. Ngày 30/10, cuộc binh biến đã bao trùm căn cứ hải quân Đức tại Kiel, nơi các thủy thủ cũng như công nhân cùng tham gia nổi dậy.

Trong vòng một tuần, làn sóng này đã lan ra khắp cả nước với các cuộc nổi dậy ở Hamburg, Bremen và Lubeck vào ngày 4 và 5 tháng 11 và tại Munich hai ngày sau đó. Sự bất mãn lan rộng đã khiến các thành viên Đảng Xã hội trong Nghị viện Đức tuyên bố thành lập nền cộng hòa vào ngày 9 tháng 11. Hoàng đế Wilhelm cũng nhanh chóng thoái vị sau đó và vào ngày 11 tháng 11, Thế chiến I đã kết  thúc.