13/12/1914: Đức pháo kích hai thành phố cảng của Anh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Germans bombard English ports of Hartlepool and Scarborough, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày này năm 1914, các tàu tuần dương Đức từ Hạm đội Trinh sát của Franz von Hipper đã khiến hải quân Anh bất ngờ bằng cách bắt đầu pháo kích dữ dội vào Hartlepool và Scarborough, hai thành phố cảng của Anh trên Biển Bắc.

Cuộc tấn công kéo dài khoảng một tiếng rưỡi, giết chết hơn 130 dân thường và làm bị thương 500 người khác. Báo chí Anh sau đó đã chỉ trích vụ việc như một ví dụ nữa về sự tàn bạo của người Đức. Thế nhưng, hải quân Đức xem hai thành phố cảng là những mục tiêu phù hợp bởi đây là những thành phố được phòng thủ kiên cố.

Hai khẩu đội pháo phòng thủ ở Hartlepool đã chống trả các cuộc tấn công và làm hỏng ba tàu chiến của Đức, gồm cả tàu tuần dương hạng nặng Blucher. Hạm đội của Hipper hy vọng sẽ lôi kéo các lực lượng Anh truy đuổi qua một vùng biển đã được họ rải thủy lôi. Khi ấy, một hạm đội khác của Đức do Đô đốc Friedrich von Ingenohl chỉ huy đang đợi sẵn ngoài khơi để yểm trợ. Tuy nhiên, một cuộc đối đầu lớn đã không xảy ra khi người Anh quyết định giữ phần còn lại của hạm đội trong bến cảng. Phần lớn hạm đội này, gồm các tàu tuần dương lớn, đã được cử đi trước đó để truy đuổi một hạm đội nguy hiểm của Đô đốc Maximilian von Spee.

Một tháng sau, việc hạm đội trinh sát của Đức sử dụng lại chiến thuật từng dùng để phục kích quân Anh ở Scarborough và Hartlepool đã dẫn đến Trận Dogger Bank, nơi hạm đội của Hipper bị đánh bại nhưng đã rút lui thành công.