15/03/1917: Sa hoàng Nicholas II thoái vị

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Czar Nicholas II abdicates Russian throne, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1917, trong cuộc Cách mạng Tháng Hai, Sa hoàng Nicholas II, người trị vì nước Nga từ năm 1894, đã bị quân nổi dậy ở Petrograd buộc phải thoái vị, và một chính quyền lâm thời sẽ lên thay thế ông.

Lên ngôi vào ngày 26/05/1894, Nicholas vốn dĩ không được đào tạo, cũng không có tính cách của một quân vương, và điều đó chẳng ích gì cho chế độ chuyên chế mà ông phải gắng duy trì trong một thời đại đang khao khát sự thay đổi. Kết cục thảm khốc của Chiến tranh Nga-Nhật đã dẫn đến Cách mạng Nga năm 1905, nhưng Sa hoàng chỉ khiến tình hình tồi tệ hơn khi ký một tuyên ngôn hứa hẹn xây dựng chính phủ mang tính đại diện và đảm bảo tự do dân sự cơ bản ở Nga.

Tuy nhiên, Nicholas đã sớm rút lại hầu hết các nhượng bộ này, trong khi những người Bolshevik cùng các nhóm cách mạng khác đã giành được sự ủng hộ rộng rãi. Năm 1914, Nicholas tiếp tục đưa nước Nga vào một cuộc chiến tranh tốn kém khác, và sự bất mãn ở Nga ngày càng dâng cao khi lương thực trở nên khan hiếm, những người lính trở nên mệt mỏi với chiến tranh và những thất bại tàn khốc ở mặt trận phía đông đã chứng tỏ sự lãnh đạo kém cỏi của Sa hoàng.

Sang tháng 03/1917, quân đồn trú tại Petrograd đã cùng các công nhân đình công yêu cầu cải cách theo hướng xã hội chủ nghĩa, và buộc Sa hoàng Nicholas II phải thoái vị. Nicholas và gia đình đầu tiên bị giam tại cung điện Czarskoye Selo, sau đó là tại cung điện Yekaterinburg gần Tobolsk. Tới tháng 07/1918, bước tiến của lực lượng phản cách mạng đã khiến những người canh giữ Yekaterinburg lo sợ rằng Nicholas có thể được giải cứu. Sau một cuộc họp bí mật, bản án tử hình đã được tuyên cho gia đình hoàng gia, và Nicholas, vợ, con của ông và một số người hầu của họ đã bị bắn chết vào đêm 16/07.

Tro tàn của dòng họ Romanov