01/04/1945: 50.000 lính Mỹ đổ bộ vào đảo Okinawa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. troops land on Okinawa, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1945, sau khi tổn thất 116 máy bay và ba tàu sân bay bị hư hỏng, 50.000 lính Mỹ do Trung tướng Simon B. Buckner Jr. chỉ huy đã đổ bộ vào bờ biển tây nam của đảo Okinawa, Nhật Bản, cách 563 km về phía nam đảo Kyushu – hòn đảo chính nằm ở phía nam nước này.

Quyết tâm chiếm Okinawa làm căn cứ hoạt động cho lực lượng lục quân và không quân rồi sau đó tấn công vào lục địa Nhật Bản, hơn 1.300 tàu đã tập hợp về đảo và cuối cùng 50.000 lính Mỹ đã tràn lên bờ vào ngày 01/04. Quân đội Mỹ đã nhanh chóng chiếm được hai sân bay và tiến sâu vào đất liền để chia cắt phần chính giữa đảo. Họ đã đánh bại gần 120.000 binh sĩ, lực lượng dân quân và lính lao dịch Nhật Bản do Trung tướng Mitsuru Ushijima chỉ huy.

Nhật Bản đã khiến quân Mỹ bất ngờ với sự thay đổi trong chiến thuật: thay vì giao tranh trên bờ biển, họ đã dụ lính Mỹ tiến vào đất liền. Trong khi quân Mỹ đổ bộ mà không có thương vong, con số này về phía Nhật Bản là hơn 50.000 với hơn 12.000 người chết khi họ tiến hành phòng ngự một cách tuyệt vọng trên đảo – bao gồm các đợt máy bay “thần phong” cảm tử của phi công Nhật. Tuy nhiên, những cuộc tấn công cảm tử này cuối cùng đã phản tác dụng khi Nhật Bản dần cạn kiệt máy bay lẫn ý chí, khiến 4.000 quân cuối cùng phải đầu hàng. Con số thương vong chung cuộc của Nhật lên đến khoảng 117.000 người.

Trung tướng Buckner, con trai của một vị tướng trong Nội chiến Hoa Kỳ, đã thiệt mạng bởi pháo binh của địch chỉ ba ngày trước khi Nhật đầu hàng. Tướng Ushijima của Nhật đã thực hiện nghi thức tự sát khi lực lượng của ông bại trận.

Bộ phim Okinawa (1952) do Pat O’Brien đóng chính là một trong nhiều bộ phim kể về trận đánh quyết định này trong lịch sử Thế chiến II.

Ngày tàn của phát xít Nhật (P1)