21/04/1992: Hàng loạt vụ nổ cống ngầm xảy ra ở Mexico

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sewers explode in Guadalajara, Mexico, killing hundreds, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1992, hàng chục vụ nổ cống ngầm đã xảy ra ở Guadalajara, Mexico, cướp đi sinh mạng của hơn 200 người và làm hư hại khoảng 1.000 tòa nhà. Nguyên nhân của chuỗi vụ nổ này là rò rỉ khí gas, và các dấu hiệu cảnh báo về điều này đã bị phớt lờ bởi chính phủ Mexico và công ty dầu khí quốc gia.

Ba ngày trước vụ nổ, cư dân của một khu dân lao động tại Guadalajara đã nhận thấy mùi khó chịu trong không khí. Họ thậm chí cảm thấy bị cay mắt và rát họng, một số cảm thấy buồn nôn. Bất chấp những phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã không điều tra vấn đề một cách nghiêm túc.

Vào khoảng 11 giờ 30 phút sáng ngày 22/04, hàng loạt vụ nổ lớn đã xảy ra. Các vụ nổ tập trung ở một khu vực kéo dài khoảng 1,6km và nhiều khả năng đã xuất phát từ độ sâu 10,6m dưới lòng đất, dọc theo hệ thống cống ngầm. Hai mươi khối nhà tại Guadalajara đã bị san phẳng và hư hại nặng nề. Ở hai khu vực, các hố tử thần sâu gần 91m xuất hiện, nuốt trọn nhà cửa, đường xá, xe hơi và xe buýt.

Trẻ em đang ở nhà trong kỳ nghỉ Phục sinh chiếm một phần lớn số thương vong, và phải mất một tuần để tìm kiếm cũng như thống kê số người chết và bị thương. Khoảng 1.500 người đã được đưa đến bệnh viện và 25.000 người đã phải sơ tán.

Một cuộc điều tra sau đó đã cho thấy đường ống nước bị rò đã khiến cho ống dẫn khí nằm bên dưới bị rỉ sét. Khí gas do vậy đã lan vào đường cống và tạo nên những vụ nổ lớn. Thị trưởng Enrique Dau Flores đã bị truy tố vì bỏ qua những lời cảnh báo; ông này cũng từ chức sau đó. Tám người khác thuộc chính phủ và công ty dầu khí quốc gia PEMEX cũng bị kết tội trong vụ việc.

Lúc đó, PEMEX vẫn đang chịu tác động vì vụ nổ propane năm 1984 ở thành phố Mexico, sự cố đã cướp đi sinh mạng của 450 người và PEMEX cũng được cho là có liên quan. Vụ việc ngày 21/04/1992 đã làm hé lộ một vấn đề đang diễn ra ở Mexico: chất thải công nghiệp và các hóa chất độc hại đã làm ô nhiễm nước thải và ảnh hưởng đến hệ thống đường ống ngầm.