16/05/1717: Voltaire bị giam tại ngục Bastille

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Satirical writer, Voltaire, is imprisoned in the Bastille, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1717, nhà văn François-Marie Arouet, người thường được biết đến với bút danh Voltaire, đã bị giam tại ngục Bastille.

Cây bút với tính cách thẳng thắn này sinh ra trong một gia đình trung lưu, học đại học ở Paris và sau đó học thêm về luật. Tuy nhiên, ông sớm bỏ ngành luật để trở thành một nhà viết kịch và tạo dựng tên tuổi của mình bằng những tác phẩm bi kịch kinh điển. Các nhà phê bình hết lời ca ngợi bản sử thi của ông, La Henriade, nhưng lời lẽ châm biếm nhắm vào chính trị và tôn giáo của nó đã khiến chính phủ phẫn nộ, và Voltaire đã bị bắt vào năm 1717. Ông đã bị giam ở Bastille trong một năm.

Thời gian sống trong tù đã không thể làm khô ngòi bút châm biếm của Voltaire. Năm 1726, ông bị ép phải chạy trốn sang Anh. Ông quay về Pháp vài năm sau đó và tiếp tục viết kịch. Năm 1734, ông xuất bản tác phẩm Lettres Philosophiques với nội dung chỉ trích các thể chế tôn giáo và chính trị đã tồn tại từ lâu, và một lần nữa, buộc phải trốn chạy.

Voltaire lui về vùng Champagne, nơi ông sống cùng tình nhân kiêm người bảo trợ của mình, Émilie (Madame du Châtelet). Năm 1750, ông chuyển đến Berlin theo lời mời của vua Phổ Frederick II và cuối cùng định cư ở Thụy Sĩ, nơi ông đã viết tác phẩm nổi tiếng nhất của mình, Candide. Ông qua đời ở Paris năm 1778, khi trở về  Pháp để giám sát việc dàn dựng một trong những vở kịch của mình.