25/06/1993: Kim Campbell trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Canada

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Kim Campbell becomes Canada’s first female prime minister, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1993, tại Ottawa, Kim Campbell đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Canada thứ 19, trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức vụ cao nhất của đất nước.

Sinh tại Port Alberni, British Columbia vào năm 1947, bà Campbell đã theo học ngành luật và khoa học chính trị trước khi tham gia chính trường Canada kể từ thập niên 1980. Năm 1986, bà trở thành đại diện của Đảng Bảo thủ trong cơ quan lập pháp của British Columbia, và hai năm sau đó thì được Thủ tướng Brian Mulroney bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phụ trách Các vấn đề liên quan đến Cư dân Bản địa.

Năm 1988, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên nắm giữ chức Tổng Chưởng lý Canada và là người có công trong việc tăng cường kiểm soát súng ở Canada. Năm 1993, Campbell được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Cựu chiến binh.

Hai tháng sau, Thủ tướng Mulroney tuyên bố từ chức, và Campbell được khuyến khích ra tranh cử làm ứng viên kế nhiệm của Đảng Bảo thủ. Với tỉ lệ phiếu bầu sít sao, bà đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tại một hội nghị quốc gia vào ngày 13/06 và đến ngày 25/06 thì chính thức nhậm chức nữ thủ tướng đầu tiên của Canada.

Campbell đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng, nhưng thời của Đảng Bảo thủ đã không còn, và bà buộc phải kêu gọi tổng tuyển cử vào tháng 10. Vào ngày 25/10/1993, chín năm cầm quyền của Đảng Bảo thủ đã đi đến hồi kết. Cử tri vô cùng bất mãn với đảng sau khi phải chịu đựng mức thuế cao hơn và khủng hoảng hiến pháp dưới thời Mulroney, kết quả là Đảng Bảo thủ chỉ còn giành được hai ghế trong Hạ viện. Bản thân Campbell cũng mất luôn ghế nghị sĩ ở Vancouver, và quyết định rút lui khỏi chính trị. Bà trở lại với cuộc sống giảng đường, nhận lời mời làm nghiên cứu viên tại Đại học Harvard. Sau đó, bà trở thành Tổng Lãnh sự Canada tại Las Vegas.