30/08/1776: Washington từ chối thư của Howe

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Washington refuses Howe’s letter, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1776, Tướng George Washington đã giải trình trước Hội nghị New York ba lý do giải thích việc quân Mỹ rút lui khỏi Long Island. Cùng ngày hôm đó, ông từ chối lá thư hòa giải thứ hai của Tướng William Howe của Anh.

Khi Howe và lực lượng vượt trội của Anh đổ bộ vào Long Island, họ đã khiến Quân đội Lục địa phải chịu thất bại nhục nhã trong trận Brooklyn Heights vào ngày 27/08, Washington đưa ra những lý do cho quyết định rút lui của mình: sự cần thiết phải hợp nhất lực lượng, sự mệt mỏi rã rời của lính Mỹ, và tình trạng thiếu nơi trú ẩn thích hợp trước thời tiết khắc nghiệt.

Về phần mình, Howe đã cố gắng hòa giải với lực lượng Ái Quốc trước khi máu đổ, nhưng đã bị Washington từ chối vì ông không sử dụng chức danh “tướng” để gọi Washington trong bức thư. Ngay cả sau khi đánh bại Quân đội Lục địa tại Brooklyn Heights, Howe vẫn tìm kiếm một giải pháp hòa bình, cho phép Washington và quân đội của ông trốn thoát bằng thuyền đến Manhattan, đồng thời gửi một lá thư khác tới Washington thông qua Tướng Mỹ John Sullivan. Washington tiếp tục từ chối chấp nhận bức thư nhưng đã cho phép Sullivan giao nó cho Quốc hội ở Philadelphia.

Ngày 11/09, Benjamin Franklin, John Adams và các nghị sĩ Quốc hội khác đã chấp nhận lời đề nghị của Howe và mở lại đàm phán trên Đảo Staten. Các cuộc đàm phán đã thất bại khi người Anh từ chối chấp nhận nền độc lập của Mỹ như một điều kiện cho hòa bình.

Anh chiếm Thành phố New York vào ngày 15/09 và nơi này sẽ nằm trong tay Anh cho đến khi kết thúc chiến tranh.

Khái quát lịch sử Mỹ (Ch.1): Nước Mỹ thời lập quốc