21/02/1918: Quân Đồng minh Hiệp ước đánh chiếm Jericho

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Allied troops capture Jericho, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Rạng sáng ngày này năm 1918, lực lượng Đồng minh Hiệp ước gồm lục quân Anh và kỵ binh Úc đã chiếm được thành phố Jericho ở Palestine sau trận chiến kéo dài ba ngày với quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Được chỉ huy bởi Tướng Anh Edmund Allenby, quân Hiệp ước bắt đầu cuộc tấn công vào thứ Ba, ngày 19/02, ở ngoại ô Jerusalem. Mặc dù chiến đấu với điều kiện thời tiết bất lợi và phải đối đầu với kẻ thù là người Thổ đầy quyết tâm, họ vẫn có thể di chuyển gần 20 dặm về phía Jericho chỉ trong vòng ba ngày.

Đến sáng ngày 21/02, rõ ràng là phòng tuyến của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị phá vỡ, và sau 8 giờ sáng, lực lượng Hiệp ước đã tiến vào thánh địa Jericho mà không phải gặp nhiều kháng cự. Khi nhận ra rằng họ đã mất quyền kiểm soát thành phố, quân Thổ Nhĩ Kỳ đã chọn rút lui hơn là chiến đấu. Trong trận chiến kéo dài ba ngày, phe Hiệp ước đã bắt được 46 tù binh Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc chiếm được Jericho là một chiến thắng chiến lược quan trọng đối với quân Hiệp ước, những người hiện đã kiểm soát một số con đường quan trọng nhất trong khu vực, bao gồm cả con đường chính dẫn đến bờ biển và đường cao tốc trên núi dẫn đến Jerusalem, và đã tiến đến điểm cực bắc của Biển Chết, điểm thấp nhất trên lục địa trái đất, ở độ sâu 393m so với mực nước biển.