04/05/1970: Vệ binh Quốc gia Mỹ bắn chết 4 sinh viên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: National Guard kills four students in Kent State shootings, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1970, tại Kent, Ohio, 28 Vệ binh Quốc gia đã xả súng vào một nhóm người biểu tình chống chiến tranh trong khuôn viên Đại học Kent State, giết chết 4 sinh viên, khiến 8 người khác bị thương và 1 người bị liệt vĩnh viễn. Thảm kịch này được xem là dấu mốc rất quan trọng đối với một quốc gia đang bị chia rẽ bởi cuộc xung đột ở Việt Nam, đồng thời cũng góp phần thúc đẩy phong trào phản chiến.

Hai ngày trước đó, ngày 02/05, lính Vệ binh Quốc gia đã được triệu tập đến Kent để trấn áp cuộc bạo loạn sinh viên nhằm phản đối Chiến tranh Việt Nam và hành động xâm lược Campuchia của Mỹ. Ngày hôm sau, các cuộc biểu tình rải rác đã bị giải tán bằng hơi cay, và sang ngày 04/05, các lớp học bắt đầu mở cửa trở lại. Đến trưa ngày hôm đó, bất chấp lệnh cấm biểu tình, khoảng 2.000 người vẫn tập trung trong khuôn viên trường. Vệ binh đã đến và ra lệnh cho đám đông giải tán, bắn hơi cay và tấn công các sinh viên với những lưỡi lê gắn trên súng trường của họ. Kiên quyết không chịu nhượng bộ, một số người biểu tình đã đáp trả bằng cách ném đá và chửi bới các binh lính.

Vài phút sau, hoàn toàn không hề có phát súng chỉ thiên cảnh báo nào, Lực lượng Vệ binh đã xả hơn 60 phát đạn về phía một nhóm biểu tình tại một bãi đậu xe gần đó, giết chết 4 người và làm bị thương 9 người khác. Người bị thương gần nhất cách đó 20 thước, và người xa nhất cách đó gần 250 thước. Sau một khoảng lặng sững sờ, và sau nỗ lực sơ cứu cho các nạn nhân, nhóm sinh viên tức giận quay lại tập hợp trên một con dốc gần đó và một lần nữa được Vệ binh ra lệnh phải rời đi. Các nhân viên làm việc tại trường đã thuyết phục nhóm này giải tán, và đổ máu đã được ngăn chặn.

Vụ xả súng ở Kent đã dẫn đến làn sóng biểu tình trong khuôn viên các trường đại học trên khắp đất nước. Những bức ảnh chụp vụ thảm sát đã trở thành những hình ảnh trường tồn trong phong trào phản chiến. Năm 1974, sau khi kết thúc điều tra hình sự, một tòa án liên bang đã bác bỏ mọi cáo buộc đối với 8 Vệ binh Quốc gia Ohio vì vai trò của họ trong cái chết của các sinh viên tại Kent.