23/05/1945: Heinrich Himmler tự sát

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nazi SS Chief Heinrich Himmler dies by suicide, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, Heinrich Himmler – người đứng đầu lực lượng SS, Phó Chỉ huy lực lượng Gestapo, đồng thời là kiến trúc sư đứng sau chương trình tiêu diệt người Do Thái ở châu Âu của Hitler – đã chết vì tự sát chỉ một ngày sau khi bị người Anh bắt giữ.

Là người đứng đầu nhánh Waffen-Schutzstaffel (Waffen-SS, lực lượng quân sự của Đảng Quốc Xã) và lãnh đạo Gestapo (lực lượng cảnh sát mật), Himmler đã dần củng cố quyền kiểm soát của mình đối với tất cả các lực lượng cảnh sát của Đế chế. Sức mạnh của lực lượng mà Himmler nắm giữ có thể sánh ngang với Quân đội Đức; nó cũng là một công cụ cực kỳ hiệu quả trong việc loại bỏ mọi hành động chống lại Hitler và đảng, cũng như trong việc thực hiện “Giải pháp Cuối cùng” của Hitler. Chính Himmler là người đã ra lệnh thành lập các trại tử thần trên khắp Đông Âu và tạo ra một nguồn lao động khổ sai.

Ảo tưởng quyền lực của Himmler – thể hiện qua việc ông ta định đầu hàng lực lượng Đồng minh ở mặt trận phía Tây vào cuối Thế chiến II để có thể thoải mái theo đuổi cuộc chiến chống lại Liên Xô – khiến Hitler buộc phải cách mọi chức vụ và ra lệnh bắt giữ Himmler. Himmler sau đó cố gắng trốn khỏi Đức, cải trang thành một người lính, nhưng đã bị người Anh bắt được. Sau đó một ngày, ông ta đã tự sát bằng cách nuốt một viên cyanide (xyanua).

Himmler đã được miêu tả trong nhiều bộ phim, bao gồm The Eagle Has Landed, trong đó ông được thủ vai bởi Donald Pleasance.