09/01/1952: Truman cảnh báo về các mối nguy hiểm của Chiến tranh Lạnh

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: President Truman warns of Cold War dangers, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1952, trong Thông điệp Liên bang, Tổng thống Harry S. Truman cảnh báo người Mỹ rằng họ đang “trải qua một thời kỳ nguy hiểm” và kêu gọi hành động mạnh mẽ nhằm đối phó với mối đe dọa từ chủ nghĩa cộng sản.

Mặc dù mức độ tín nhiệm của Truman đã giảm dần trong 18 tháng trước đó do những phàn nàn về cách ông xử lý Chiến tranh Triều Tiên, bài phát biểu của Tổng thống đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ các nghị sĩ Quốc hội và khách mời đặc biệt là Thủ tướng Winston Churchill.

Truman đã dành phần lớn bài phát biểu của mình để nhắc đến những lo ngại về chính sách đối ngoại. Trọng tâm chính là đối mặt với thách thức từ chủ nghĩa cộng sản. Tổng thống tuyên bố rằng Mỹ đang đối mặt với “một mối đe dọa xâm lược khủng khiếp.” Ông cũng tự hào chỉ ra hành động của Mỹ trong việc đối phó với mối đe dọa này. Tại Triều Tiên, liên quân Mỹ & Liên Hiệp Quốc đã “đảo ngược cuộc xâm lược của Cộng sản Trung Quốc;” còn tại những nơi khác ở châu Á, sự hỗ trợ của Mỹ đối với các đồng minh đã giúp “kìm hãm bước tiến của Cộng sản”; và ở châu Âu và Trung Đông, cuộc chiến chống lại sự bành trướng của Liên Xô cũng đang diễn ra.

Truman đặc biệt tự hào về Chương trình Bốn Điểm (Point Four) – trong đó cung cấp hỗ trợ khoa học và kỹ thuật của Mỹ, chẳng hạn như trong lĩnh vực nông nghiệp, cho các nước kém phát triển – tuyên bố rằng nó đã giúp “nuôi sống toàn thế giới, để chúng ta không phải chịu đựng chủ nghĩa cộng sản”. Tuy nhiên, Mỹ không thể ngừng nỗ lực bởi vì Liên Xô vẫn đang “tăng cường sức mạnh vũ trang”. Đồng thời, với việc Liên Xô có được công nghệ bom nguyên tử, thế giới vẫn đang đối mặt với nguy cơ diễn ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Bài phát biểu của Tổng thống là một lời phản bác mạnh mẽ đối với các nhà phê bình trong nước như Thượng nghị sĩ Joseph McCarthy, người đã công kích “sự mềm yếu” của Truman đối với chủ nghĩa cộng sản. Có lẽ chính những lời chỉ trích này đã góp phần khiến Truman quyết định không tái tranh cử. Sau đó, Adlai Stevenson đã tranh cử với tư cách ứng viên của Đảng Dân chủ, nhưng đã thua cuộc trước Dwight Eisenhower.