28/01/1945 : ‘Đường Miến Điện’ được mở cửa trở lại

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Burma Road is reopened, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, một phần của “Đường Miến Điện” (Burma Road) – đoạn đường dài 717 dặm chạy từ Lashio, Myanmar đến Côn Minh, Trung Quốc, đã được quân Đồng minh mở cửa trở lại để tiếp tục cung cấp tiếp viện cho Trung Quốc.

Năm 1937, chiến tranh Trung -Nhật nổ ra. Khi ấy, do bị người Nhật chiếm đóng bờ biển, Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng một tuyến đường để đưa các hàng tiếp viện quan trọng từ bên ngoài vào nội địa, tránh được vòng vây của Nhật Bản. Con đường được hoàn thành vào năm 1939, và kể từ đó, hàng hóa đến Trung Quốc qua hai chặng: đường biển đến Rangoon, và sau đó là đường tàu hỏa đến Lashio. Tuy nhiên, vào tháng 04/1942, khi Nhật Bản chiếm được phần lớn Miến Điện, tuyến đường từ Lashio sang Trung Quốc bị đóng cửa, và dòng tiếp viện bị cắt.

Quân Đồng minh đã không thể làm gì mãi cho đến năm 1944, khi lực lượng Đồng minh ở miền đông Ấn Độ tiến được tới miền bắc Miến Điện và bắt đầu xây dựng một con đường cung ứng khác, nối Ledo, Ấn Độ với phần còn lại của Đường Miến Điện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Trung Quốc. Đường Stillwell (đặt tên theo Tướng Joseph Stillwell, cố vấn người Mỹ của Tưởng Giới Thạch) cuối cùng đã được mở vào ngày này năm 1945, một lần nữa cho phép vận chuyển hàng tiếp viện vào Trung Quốc.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]