02/01/1963: Chiến thắng Ấp Bắc

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Viet Cong are successful at Ap Bac, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1963, tại Ấp Bắc, một ngôi làng ở Đồng bằng sông Cửu Long, cách Sài Gòn 50 dặm về phía tây nam, Việt Cộng đã gây thương vong nặng nề cho một lực lượng Nam Việt Nam vốn dĩ lớn hơn nhiều.

Khoảng 2.500 binh sĩ thuộc Sư đoàn 7 của quân đội miền Nam – dù được trang bị vũ khí tự động, xe bọc thép, thậm chí còn được máy bay ném bom và trực thăng hỗ trợ – nhưng vẫn không thể đánh bại một nhóm 300 quân du kích, những người đã mau chóng trốn thoát sau khi gây thiệt hại nặng nề cho lực lượng Nam Việt Nam.

Tính đến khi trận chiến kết thúc, có 80 lính miền Nam thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương. Trận Ấp Bắc sau được xem là minh chứng cho khả năng chiến đấu kém của quân đội miền Nam, rằng họ không chỉ thua về chiến lược, mà còn không có tinh thần chiến đấu như quân Việt Cộng. Ngay cả khi có số lượng áp đảo và được người Mỹ hỗ trợ về công nghệ và kế hoạch tác chiến, quân đội miền Nam vẫn không thể đánh bại Việt Cộng.

Giới chức Sài Gòn đã rất giận dữ khi các cố vấn người Mỹ nhận xét thẳng thắn về trận Ấp Bắc, vốn chỉ trích mạnh mẽ quân đội miền Nam và các nhà lãnh đạo của họ. Đảng Lao Động Việt Nam (đảng cầm quyền) tại Hà Nội đã gọi trận Ấp Bắc là một chiến thắng “cho thấy sự xuất hiện của một lực lượng vũ trang cách mạng mới ở miền Nam.”

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]