18/02/1943: Lãnh đạo kháng chiến ‘Hoa Hồng Trắng’ bị bắt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Nazis arrest White Rose resistance leaders, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1943, Hans Scholl và em gái Sophie, hai nhà lãnh đạo của nhóm thanh niên Đức Hoa Hồng Trắng (Weisse Rose), đã bị cảnh sát mật Gestapo bắt giữ vì chống đối chế độ Đức Quốc xã.

Hoa Hồng Trắng là tổ chức của sinh viên đại học (chủ yếu là sinh viên y khoa) nhằm chống lại Hitler và chế độ của hắn. Người sáng lập, Hans Scholl, là một cựu thành viên của Đoàn Thanh niên Hitler (Hitler Youth), nhưng sau đó đã trở nên căm ghét tư tưởng Đức Quốc Xã khi mục đích thực sự của nó dần lộ diện. Là sinh viên tại Đại học Munich trong năm 1940-1941, Scholl đã đọc về hai tác giả Công giáo La Mã, những người làm chuyển hướng hoàn toàn cuộc đời anh. Chuyển từ y học sang tôn giáo, triết học và nghệ thuật, Scholl đã tập hợp một nhóm bạn bè có cùng chí hướng, cùng là những người khinh thường Đức Quốc Xã, và Hoa Hồng Trắng ra đời.

Trong mùa hè năm 1942, Scholl và một người bạn soạn ra bốn tờ rơi, vạch trần và lên án sự tàn bạo Đức Quốc xã và Đội Cận vệ SS, gồm cả việc thảm sát người Do Thái và giới quý tộc Ba Lan, đồng thời kêu gọi chống lại chế độ. Tài liệu này đã được phát tán cùng các trích dẫn từ những nhà văn và nhà tư tưởng vĩ đại, từ Aristotle đến Goethe, và kêu gọi “tái sinh” các trường đại học của Đức. Họ thực sự nhắm vào tầng lớp có học ở Đức.

Rủi ro khi liên quan đến một tổ chức như Hoa Hồng Trắng là rất lớn. Cuộc sống của dân thường luôn bị theo dõi, nhất là với các biểu hiện thay đổi lòng trung thành tuyệt đối với nhà nước. Ngay cả một nhận xét dù ngẫu nhiên nhưng nếu là chỉ trích Hitler hay Đức Quốc Xã thì cũng có thể bị cảnh sát bí mật Gestapo bắt giữ. Tuy nhiên, các sinh viên thuộc Hoa Hồng Trắng (nguồn gốc tên gọi của tổ chức này chưa rõ ràng; có lẽ nó đến từ hình ảnh bông hoa trên tờ rơi của họ) đã chấp nhận mạo hiểm. Họ được thúc đẩy hoàn toàn bằng chủ nghĩa lý tưởng, các nguyên tắc luân lý và đạo đức cao cả, cùng lòng thương cảm cho những người Do Thái là bạn bè và hàng xóm của họ. (Bất chấp rủi ro, em gái của Hans, Sophie, một sinh viên chuyên ngành sinh học, chung trường đại học với anh trai, đã xin tham gia vào Hoa Hồng Trắng khi cô phát hiện ra hoạt động bí mật của anh trai mình.)

Vào ngày 18/02/1943, Hans và Sophie để lại một vali chứa đầy bản sao tờ rơi của họ trong tòa nhà chính của trường đại học. Trong đó tuyên bố rằng: “Ngày phán xét đã đến, sự phán xét của thanh niên Đức với chế độ chuyên chế khả ố nhất mà chúng ta đã từng phải chịu đựng. Nhân danh người dân Đức, chúng tôi yêu cầu nhà nước của Adolf Hitler trao trả tự do cá nhân, kho tàng quý giá nhất của người Đức mà ông đã khéo léo tước khỏi chúng tôi.”

Cả hai bị một người gác cổng phát hiện, ông này báo cáo với Gestapo và họ bị bắt. Sau đó họ bị đưa ra “Tòa án nhân dân” của Hitler, mà về cơ bản là một tòa án trá hình nhằm nhanh chóng xử tử những người bất đồng chính kiến. Hai anh em nhà Scholls, cùng với một thành viên khác của Hoa Hồng Trắng cũng bị bắt, đã bị kết án tử hình. Vào ngày 23/02, họ bị xử chặt đầu, một sự trừng phạt dành cho “bọn phản bội chính trị.” Trước khi chấp nhận bản án, Hans Scholl đã hô to “Tự do muôn năm!”

Xem thêm: Bên trong cuộc kháng chiến chống lại Đức Quốc xã

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]